<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานวิจัยของ Coinbase เผยตลาด crypto และตลาดหุ้นกำลังมีการเคลื่อนที่ของราคาไปในทิศทางเดียวกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการวิจัยล่าสุดของ Coinbase พบว่าความสัมพันธ์ระหว่างคริปโตและตลาดหุ้นอยู่กำลังอยู่ในจุด all time high ในเดือนกันยายน การวิจัยยังระบุด้วยว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกทั้งในจีนและสหรัฐอเมริกาเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความสัมพันธ์ดังกล่าวในเชิงที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ตัวเลขใกล้ถึง 50% แล้ว 

ซึ่งความสัมพันธ์ที่ว่านี้บอกเป็นนัยว่าหากตลาดคริปโตปรับตัวขึ้นตลาดหุ้นก็จะขึ้นด้วยเช่นกันหรือการเคลื่อนที่ของตลาดทั้ง 2 จะสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน

รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์สำคัญบางอย่างในชุมชน crypto เกิดขึ้นไม่ว่าจะงาน TOKEN2049 ในสิงคโปร์ และการประชุม Solana Breakpoint ธนาคารกลางสหรัฐยังตัดสินใจใช้แนวทางเชิงรุกในการลดอัตราดอกเบี้ย โดยใช้การลดอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 0.50%

การตัดสินใจของ Fed ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางของรัฐบาลกลางส่งผลกระทบเชิงบวกต่อทั้งตลาดคริปโตและตลาดหุ้น Bitcoin นั้นราคาเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยทะลุระดับ $64,000 นอกจากนี้ หุ้นที่เกี่ยวข้องกับ crypto ก็เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็น COIN ของ Coinbase และ MSTR ของ Microstrategy

ข้อมูลจาก Bloomberg แสดงให้เห็นว่าตลาด futures ของสหรัฐฯ สอดคล้องกับราคา crypto ในสัปดาห์นี้ หุ้นสหรัฐฯ หลายหุ้นปรับตัวขึ้น โดยบางหุ้นก็แตะ all time high ใหม่ก็มีให้เห็น ตลาดหุ้นนั้นขาดทุนอย่างเห็นได้ชัดหลังการอภิปรายชิงตำแหน่งประธานาธิบดี Kamala Harris และ Donald Trump

ข้อมูลของ Bloomberg ยังระบุด้วยว่าค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 40 วัน ซึ่งวัด S&P 500 และคริปโต Top 100 แตะ 0.67 ข้อมูลยังเผยอีกว่าครั้งล่าสุดที่ค่าสัมประสิทธิ์แตะระดับสูงสุดในระดับดังกล่าวคือในปี 2022 ที่ 0.72

ปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคทำให้เกิดความสัมพันธ์กัน

Caroline Mauron ผู้ร่วมก่อตั้ง Orbit Markets เปิดเผยว่าข่าวเศรษฐกิจล่าสุดส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดแบบดั้งเดิมและตลาดคริปโตในทำนองเดียวกัน มีการคาดเดาที่สำคัญว่าเหตุการณ์เศรษฐกิจมหภาคหลายเหตุการณ์กำลังเพิ่มความสัมพันธ์ในปัจจุบันระหว่างหุ้นและคริปโต นักเทรดยังถูกคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed

“ปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคกำลังผลักดันราคา crypto ในปัจจุบันให้วิ่งขึ้นไปและสิ่งนี้ควรจะดำเนินต่อไปตลอดวงจรตลาดที่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed เว้นแต่เราจะเห็นเหตุการณ์ blackswan ใน crypto” Caroline Mauron กล่าว

ก่อนหน้านี้สภาวะเศรษฐกิจมหภาคไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อตลาดคริปโตนัก ส่งผลให้ความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นนั้นลดลง ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในตลาด crypto นำไปสู่ปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคที่ส่งผลการเคลื่อนไหวของราคา ปัจจัยในปัจจุบันจากข้อมูลของ Coinbase คาดการณ์ว่าตลาดมีเงื่อนไขที่สมบูรณ์แบบในการเริ่มต้นเดือนตุลาคมที่ดี ในอดีต Crypto นั้นมักทำราคาได้ดีในช่วงเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน

ที่มา : Cryptopolitan