<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สัญญาณที่บ่งชี้ว่า ราคา Bitcoin ยังไม่พร้อมจะพุ่งทำ ATH ใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจัยที่บ่งชี้ว่า ราคา Bitcoin ในปัจจุบัน ยังไม่พร้อมที่จะทำสถิติสูงสุดใหม่ ปัจจัยเหล่านี้ได้แก่ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ stablecoin ในประเทศจีน , พฤติกรรมการลงทุนของนักลงทุนรายย่อย และความไม่แน่นอนของตลาดอนุพันธ์ Bitcoin

ราคาบิทคอยน์ ปิดตลาดที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน เมื่อวันที่ 28 กันยายน และในขณะนี้ ราคากำลังเข้าใกล้ระดับ 66,000 ดอลลาร์ 

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่ดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดตลอดกาล เมื่อวันที่ 26 กันยายน โดยได้รับแรงหนุนจากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและมาตรการต่าง ๆ ที่ช่วยกระตุ้นตลาด และความเชื่อมั่นของนักลงทุนในประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดหลายประการบ่งชี้ว่า ราคา Bitcoin ยังห่างไกลจากการเข้าสู่ตลาดขาขึ้น

“กราฟเปรียบเทียบราคา Bitcoin (ขวา) เทียบกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า S&P 500 (ฝั่งซ้าย) ข้อมูลจาก TradingView”

นักลงทุนมีความกังวล เกี่ยวกับการฟื้นตัวของราคา Bitcoin

นักลงทุนอาจจะเกิดความกังวล เนื่องจากราคา Bitcoin ไม่สามารถพุ่งขึ้นแตะระดับ 70,000 ดอลลาร์ได้ในช่วงก่อนหน้านี้ หรือเกรงว่าอาจจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อตลาดที่มีความเสี่ยงสูง รวมไปถึงสกุลเงินดิจิทัล

แม้ว่าอารมณ์ของนักลงทุน Bitcoin จะไม่รับประกันว่า ราคา Bitcoin จะลดลง แต่ก็สามารถทำให้นักลงทุนชิงขาย (sell-off) ได้ง่ายขึ้น เนื่องจาก ความกลัว ความไม่แน่นอน และข้อสงสัย (FUD) เพื่อกดดันราคา Bitcoin 

ในอดีต เมื่อนักลงทุนกลัวภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังใกล้เข้ามา พวกเขามักจะมองหาที่หลบภัยในทองคำ พันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น และบริษัทที่ครองตลาดของตน

โดยพื้นฐานแล้ว แม้ว่า S&P 500 จะทำสถิติสูงใหม่ต่อไปได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ราคา Bitcoin จะได้รับประโยชน์เสมอไป ดังนั้นนักเก็งกำไร Bitcoin ต้องวิเคราะห์ว่า เงื่อนไขพื้นฐานได้เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ นับตั้งแต่ราคา Bitcoin ไม่สามารถพุ่งแตะระดับ 70,000 ดอลลาร์ ได้ในหลายครั้ง ก่อนที่จะสรุปว่า อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงและหนี้ของรัฐบาลที่สูงขึ้นเพียงพอที่จะผลักดันราคา BTC ให้พุ่งสูงขึ้น

ความนิยมของแอปพลิเคชันเทรด Bitcoin

แอปพลิเคชันบนมือถือเว็บเทรด Coinbase เพิ่มขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 385 เมื่อวันที่ 28 กันยายน ตามข้อมูลของผู้ใช้ COINAppRankBot บนเครือข่ายแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X แม้ว่า นี่จะถือเป็นการปรับตัวที่ดีขึ้นจากอันดับที่ 482 เมื่อวันที่ 14 กันยายน แต่ก็บ่งบอกถึงความต้องการของนักลงทุนรายย่อยที่ไม่ค่อยน่าตื่นเต้น แม้ว่า ราคาของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้น 21% ในเวลาสามสัปดาห์ก็ตาม 

ส่วนลดของ stablecoin ในจีน บ่งชี้ถึงความรู้สึกเชิงลบในตลาด ท่ามกลางการไหลเข้าของนักลงทุนสถาบัน

กระแสเงินที่ไหลเข้าจากนักลงทุนสถาบัน อาจเป็นแรงผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้ และข้อมูลจากกองทุน ETF ก็สนับสนุนทฤษฎีนี้ 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดจากตลาดจีน แสดงให้เห็นแนวโน้มที่ตรงกันข้าม เมื่อพิจารณาความต้องการ stablecoin ในจีนแล้ว สามารถประเมินได้ว่า นักลงทุนกำลังเข้า หรือออกจากตลาดสกุลเงินดิจิทัล 

โดยทั่วไป เมื่อความต้องการ  stablecoin ที่มากเกินไป ทำให้ Stablecoin มีการซื้อขายในราคาพรีเมียม อยู่ที่ 1.5% หรือสูงกว่า เมื่อเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยน ดอลลาร์สหรัฐอย่างเป็นทางการ  ในทางกลับกัน เมื่อตลาดขาลงมาถึง ราคาของ stablecoin จะต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าส่วนลด (discount)

การซื้อขายแบบเพียร์ทูเพียร์ของ USD Tether (USDT) เทียบกับ USD/CNY ที่มา: OKX

ค่าพรีเมียมของ USDT ในจีน ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับปกติ ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ถึงความรู้สึกในเชิงลบ ตัวชี้วัดนี้ขัดแย้งกับความต้องการกองทุน Spot ETF ในสหรัฐฯ เมื่อไม่นานนี้ และยิ่งเป็นการยืนยันว่า นักลงทุนไม่ค่อยสนใจที่จะลงทุนอีกต่อไป

นักลงทุนที่ขาดความเชื่อมั่น ยังปรากฏให้เห็นได้ชัดในตลาดฟิวเจอร์สของ Bitcoin แม้แต่ในสัญญารายเดือน ที่โดยปกติแล้วเป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากไม่มีอัตราค่าธรรมเนียมการระดมทุนที่ผันผวน ในตลาดที่เป็นกลาง สัญญาอนุพันธ์เหล่านี้มักจะซื้อขายที่ราคาพรีเมียม 5% ถึง 10% ต่อปี เพื่อครอบคลุมระยะเวลาการชำระเงินที่ยาวนานขึ้น

พรีเมียมรายปีของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin 2 เดือน แหล่งที่มา: Laevitas.ch

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ค่าพรีเมียมฟิวเจอร์สของ Bitcoin ทรงตัวที่ 6% แม้ว่า ราคาจะพุ่งแตะระดับ 66,000 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 29 กันยายนก็ตาม แต่นักเทรดฟิวเจอรส์ที่ชาญฉลาดเหล่านี้ ยังคงรักษาจุดยืนที่เป็นกลาง โดยแสดงถึงความลังเล อันเนื่องมาจากความกลัวที่จะพลาดโอกาส แต่ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงสัญญาณของการขาดความเชื่อมั่น

ในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 64,711.64 ดอลลาร์ ลดลง 1.75% ภายใน 24  ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : cointelegraph