<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan เผย เหมืองขุด Bitcoin ยังคงเจอศึกหนัก! หลังรายได้หดต่อเนื่องเข้าเดือนที่สามแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจาก JPMorgan ได้ออกมาเปิดเผยว่า รายได้จากการขุด Bitcoin (BTC) ได้ลดลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกันแล้ว แม้ว่าในเดือนกันยายนที่ผ่านมาราคาของ Bitcoin และอัตรา Hashrate ของเครือข่ายจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยก็ตาม 

โดย Hashrate ของเครือข่ายเพิ่มขึ้น 2% จากเดือนสิงหาคมมาอยู่ที่ 643 Exahashes ต่อวินาที (EH/s) ซึ่ง Hashrate เป็นการวัดพลังงานคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการขุดและยืนยันธุรกรรมในบล็อกเชนที่ใช้ระบบ Proof-of-Work

JPMorgan คาดว่า ในเดือนที่แล้ว นักขุดมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 42,100 ดอลลาร์สหรัฐต่อ EH/s ซึ่งลดลง 6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านั้น นอกจากนี้ กำไรขั้นต้นจากรางวัลการขุดรายวันก็ลดลงเช่นกัน 

ในขณะที่นักวิเคราะห์ Reginald Smith และ Charles Pearce ระบุว่า กำไรขั้นต้นจากรางวัลบล็อกลดลง 6% ต่อเดือนทำให้รายได้ของนักขุดลดลงมาอยู่ที่ 16,100 ดอลลาร์สหรัฐต่อ EH/s หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นที่ 38.4% ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในประวัติการณ์ล่าสุด

นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยไม่ถึง 5% ของรางวัลบล็อก ซึ่งสะท้อนถึงกิจกรรมการทำธุรกรรมที่ยังไม่สูงขึ้น

สิ่งที่น่าสนใจคือแม้รายได้จากการขุดจะลดลง แต่มูลค่าตลาดรวมของบริษัทขุด Bitcoin ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทั้ง 14 แห่งนั้น กลับเพิ่มขึ้น 4% มาอยู่ที่ 21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัท Hut 8 (HUT) มีกำไรเพิ่มขึ้นถึง 21% ในเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ CleanSpark (CLSK) อยู่ในระดับที่แย่ที่สุด โดยมูลค่าลดลงถึง 13%

ที่มา: CoinDesk