<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สว. ‘รัฐโอไฮโอ’ เสนอร่างกฎหมายใหม่ ! จ่ายค่าภาษี-ค่าธรรมเนียมด้วย Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วุฒิสมาชิก (สว.) รัฐโอไฮโอ นาย Niraj Antani ได้เสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่ เพื่อมุ่งหวังให้ Bitcoin (BTC) และคริปโตเคอร์เรนซีอื่นๆ สามารถใช้ชำระค่าภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ ในรัฐโอไฮโอ รวมถึงในเขตการปกครองท้องถิ่นได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกเสนอเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา โดยจะอนุญาตให้ผู้คนใน ‘รัฐโอไฮโอ’ สามารถใช้สินทรัพย์ดิจิทัล เช่น Bitcoin ในการชำระภาระภาษีของรัฐได้ ซึ่งจะเป็นการผลักดันให้รัฐดังกล่าวก้าวเข้าสู่การนำคริปโตมาใช้งานอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นในธุรกรรมของภาครัฐ

สว. Antani กล่าวว่า “คริปโตเคอร์เรนซีไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องของอนาคตเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของปัจจุบันของเราด้วย สำหรับเศรษฐกิจของศตวรรษที่ 21 เราต้องสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมและธุรกิจการค้าเสรีในรัฐโอไฮโอ”

ในเดือนพฤศจิกายนปี 2018 รัฐโอไฮโอกลายเป็นรัฐแรกที่ยอมรับการชำระภาษีด้วยคริปโตภายใต้การนำของ Josh Mandel ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตีว่าการกระทรวงการคลังในขณะนั้น 

อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 คำตัดสินของอัยการสูงสุดแห่งรัฐโอไฮโอได้กำหนดให้คณะกรรมการเงินฝากของรัฐต้องอนุมัตินโยบายนี้อย่างเป็นทางการเสียก่อน ส่งผลให้โครงการดังกล่าวต้องหยุดชะงักลง

Antani เน้นย้ำว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อผลักดันรัฐโอไฮโอให้เป็นผู้นำด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยร่างกฎหมายนี้จะกดดันให้สภานิติบัญญัติเข้ามาแก้ไขในจุดที่คณะกรรมการเงินฝากไม่สามารถอนุมัติการใช้คริปโตในการชำระภาษีได้ 

เขากล่าวว่า “คณะกรรมการเงินฝากของรัฐควรดำเนินการไปตั้งนานแล้ว แต่เนื่องจากพวกเขาไม่ได้ทำอะไรเลย เราจึงต้องเข้ามาทำหน้าที่นี้แทน”

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายยังจะอนุญาตให้มหาวิทยาลัยของรัฐและกองทุนบำเหน็จบำนาญของภาครัฐสามารถลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการวางกลยุทธ์ทางการเงินของสถาบันเหล่านี้

ที่มาข่าวและภาพ:cryptoslate