<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 กับดักการลงทุนผิด ๆ ที่คุณคิดว่าจะพาคุณรวย แต่กลับพาคนอื่นรับเงินก้อนโตแทน!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การลงทุนเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น แต่ก็เต็มไปด้วยความเสี่ยง หากนักลงทุนกำลังมองหาหนทางที่จะเพิ่มพูนทรัพย์สิน แต่กลับติดกับดักความเชื่อที่ผิด ๆ เกี่ยวกับการลงทุน สูญเสียกำไร หรือทำให้สูญเงินจำนวนมาก บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงอันตรายที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังความเชื่อเหล่านั้น และเปิดโอกาสให้คุณตัดสินใจลงทุนได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น

1. การลงทุนตามกูรูในโซเชียลมีเดีย

จริงอยู่ว่าการติดตามบุคคลดังตามโซเชียลมีเดียนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ผิดอะไร เพราะนอกจากเราจะสามารถดูแนวคิดของพวกเขาได้แล้ว เรายังนำคำแนะนำต่าง ๆ มาปรับใช้ได้ด้วย แต่ทั้งนี้ด้วยความที่เราเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ตที่ข้อมูลส่งผ่านกันได้อย่างรวดเร็วจึงทำให้เกิด “กูรูตัวปลอม” ขึ้นมาเกลื่อนกลาดเต็มโซเชียล ซึ่งถ้าเราไปหลงเชื่อคำแนะนำผิด ๆ ของคนเหล่านี้จะทำให้เราสูฐเสียเงินไปเปล่า ๆ 

ทั้งนี้แม้แต่คนดังจริง ๆ ก็ยังไม่ปลอดภัย เพราะบางครั้งพวกเขาก็จงใจให้ข้อมูลที่ผิดแก่แฟนคลับผู้ติดตาม เพื่อปั่นราคาตลาดและเข้าทำกำไรเสียเอง ดังนั้นนักลงทุนควรใช้วิจารณญาณ และเลือกฟังแต่พอดีไม่ควรคล้อยตามไปทั้งหมด

2. ซื้อคอร์ส

ถัดมาจะเป็นกับดักของการซื้อคอร์สการลงทุน โดยกับดักนี้จะใช้ได้ผลเป็นอย่างมากกับมือใหม่ที่ยังขาดประสบการณ์ แต่ต้องการความรู้เพื่อหวังจะรวยทางลัดจากการเลียนแบบบุคคลที่ประสบความสำเร็จ โดยที่คุณไม่รู้ว่าอาจารย์ที่ขายคอร์สนั้นเน้นหาเงินจากการขายคอร์สมากกว่าการลงทุนเองเสียอีก

อย่างไรก็ตามการซื้อคอร์สนั้นไม่ใช่ว่ามันจะไม่ดีเสมอไป โดยคุณอาจจะได้ความรู้หรือประสบการณ์กลับมาบ้าง แต่บางทีคุณก็อาจจะไม่ได้อะไรติดมือมาเลย ดังนั้นคุณก็ควรศึกษาดี ๆ ก่อนว่าจะเลือกใครเป็นอาจารย์ของคุณ 

ทว่า หากนักลงทุนอยากเติบโตอย่างแข็งแกร่งบางครั้งความล้มเหลวก็ถือเป็นประสบการณ์ชั้นดี โดยแทนที่จะเสียเงินจำนวนมากเพื่อไปร่ำเรียนวิชา แต่ลองนำเงินตรงนั้นมาซื้อตำราและลองลงทุนเอง ก็ถือเป็นวิธีที่ดีไม่น้อย

3.ยิ่งลงมากยิ่งได้ลุ้นเยอะ

กับดักถัดมาที่นักลงทุนควรต้องระวังคือ การไม่กระจายความเสี่ยง โดยนำเงินลงทุนที่มีทั้งหมดไป All-IN กับสินทรัพย์เพียงตัวเดียว จริงอยู่ว่าถ้าหากเราคาดการณ์ได้แม่นยำเราจะสามารถทำกำไรได้มหาศาล และยิ่งเงินต้นที่เราลงไปมากผลตอบแทนก็จะยิ่งออกมามากตาม แต่ทว่าจะเป็นอย่างไรถ้าผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่คาด นักลงทุนหลายคนเกือบหมดตัว หรือหมดตัวมาแล้วกับวิธีคิดแบบนี้ ดังนั้นการกระจายความเสี่ยงถือเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องมีหากคิดที่จะเป็นนักลงทุน

4. เป็นเม่า FOMO

สุดท้ายคือการที่เรานั้นลงทุนตามกระแสมวลชน หรือในภาษาการลงทุนคือการเป็น “แมลงเม่า” โดยคนหมู่มากมักจะให้ความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งพร้อม ๆ กัน ก็ต่อมือสิ่ง ๆ นั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หรือมีสื่อเผยแพร่ข่าวสารดังกล่าว ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่สิ่งเหล่านั้นได้รับความสนใจที่มากเกินไปในกรณีของการลงทุนมันจะเกิดฟองสบู่ขึ้น และรอวันแตก 

ดังนั้นถ้าหากมีคนใกล้ตัวมาแนะนำว่าให้ทำนู่นนี่แล้วจะดีทั้ง ๆ ที่เขาไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น แต่ได้ยินกระแสผ่านเข้าหูมา ให้พึงนึกได้เลยว่า ณ จุดนั้นคือจุดอิ่มตัวแล้ว โดยโอกาสทำกำไรอาจจะมีบ้างแต่มันแทบจะไม่มีทางที่จะทำได้หลายเท่าตัวเหมือนตอนที่มันยังไม่โด่งดัง