<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญาณ Altcoin Season ชัดเจนขึ้น! หลังสัดส่วนการครองตลาดของ Bitcoin เริ่มลดลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การครองตลาดของ Bitcoin กำลังต่อสู้กับระดับแนวต้านสำคัญที่ 58% ซึ่งทำให้ตลาดมีความหวังว่าจะเกิด Altcoin Season ที่แข็งแกร่งขึ้น หากสัดส่วนตลาดของ Bitcoin ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ในอดีต Altcoin มักจะเติบโตอย่างรวดเร็วเมื่อสัดส่วนในตลาดของ BTC ลดลง

ตั้งแต่ปี 2023 การครองตลาดของ BTC (BTC.D) เพิ่มขึ้นจาก 40% เป็น 58% อย่างไรก็ตาม ระดับ 58% นี้เป็นระดับแนวต้าน ซึ่งหากไม่สามารถทะลุผ่านได้ จะทำให้การครองตลาดของ BTC ลดลง  ผู้สังเกตการณ์ตลาดส่วนใหญ่เชื่อว่าการลดลงดังกล่าวอาจเร่งการเติบโตของ Altcoin

Altcoin Season พุ่งสูงสุดในรอบ 6 เดือน

หนึ่งในตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดสุขภาพของ Altcoin คืออัตราส่วน ETH/BTC  ซึ่งใช้วัดมูลค่าของ ETH เทียบกับ BTC

นอกจากนี้ เนื่องจาก ETH เป็น Altcoin ที่ใหญ่ที่สุด อัตราส่วน ETH/BTC จึงประเมินประสิทธิภาพโดยรวมของ Altcoin ด้วย

นับตั้งแต่เฟดปรับทิศทางนโยบายในวันที่ 18 กันยายน ETH มีประสิทธิภาพดีกว่า BTC  ซึ่งบ่งชี้ว่า Altcoin มีประสิทธิภาพดีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งทำให้การครองตลาดของ BTC ลดลง 2.5%

สัปดาห์ที่แล้ว Memecoin แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวครั้งใหญ่และนำการฟื้นตัวของตลาด โดย Shiba Inu เป็นผู้นำ

ในกราฟรายเดือน Sui network (SUI), Bittensor (TAO) และ Popcat (POPCAT) ครองตำแหน่งผู้ทำผลงานได้ดีที่สุดในเดือนกันยายน ด้วยกำไรสองหลักและสามหลัก

ณ เวลาปัจจุบัน ดัชนี Altcoin Season อยู่ที่ 49 ใกล้เคียงกับระดับกลาง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม  สิ่งนี้เน้นย้ำถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่นของ Altcoin ในเดือนที่แล้ว

แม้จะมีความสนใจจากนักลงทุนใน Altcoin อย่างมาก แต่ผู้ก่อตั้ง CryptoQuant ตั้งข้อสังเกตว่าการหมุนเวียนเงินทุนครั้งใหญ่จาก BTC ไปยัง Altcoin ยังไม่เริ่มต้นขึ้น

“การหมุนเวียนสินทรัพย์จาก #Bitcoin ไปยัง Altcoin ยังไม่เริ่มต้นขึ้น แต่กำแพงซื้อกำลังแข็งแกร่งขึ้นโดยรวม  ผมชอบความสงบก่อนเกิดพายุ”

กล่าวอีกนัยหนึ่ง Altcoin Season กำลังได้รับแรงผลักดันและมีศักยภาพขาขึ้นสำหรับผู้ที่ลงทุน  ดังนั้น การปรับฐานของ BTC อาจเป็นโอกาสที่ดีในการซื้อ Altcoin ราคาถูกที่มีศักยภาพมหาศาล

ที่มา: AMBcrypto