<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เช็ค 5 คำใบ้บ่งชี้ว่าตลาดคริปโตมาถึง “ก้นหลุม” แล้วหรือยัง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวหรือไม่? จากการวิเคราะห์ล่าสุดของบริษัทวิจัยคริปโต Santiment พบว่า มีคีย์เวิร์ดสำคัญอย่างน้อย 5 คำที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าตลาดคริปโตกำลังเข้าสู่จุดต่ำสุดแล้วหรือยัง ?  

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคา Bitcoin (BTC) ได้ปรับตัวลดลง 3% จากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง 

Brian Quinlavin ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Santiment ระบุว่า เมื่อมีการใช้คำที่เกี่ยวข้องกับความกลัวมากขึ้นบนโซเชียลมีเดีย เช่น “ความไม่แน่นอน”, “ความเสี่ยง”, “ความตื่นตระหนก”, “ความหวาดกลัว” และ “ความกังวล” แสดงให้เห็นว่านักลงทุนกำลังตกอยู่ในภาวะหวาดระแวงและพร้อมที่จะเทขายมากขึ้น ซึ่งบ่อยครั้งสิ่งนี้บ่งชี้ว่าตลาดอาจอยู่ใกล้จุดต่ำสุดหรือ “ก้นหลุม” แล้ว เนื่องจากในอดีตการเคลื่อนไหวเช่นนี้มักเป็นสัญญาณของการขายที่มากเกินไป และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นตัวครั้งใหม่

ดังนั้น หากนักลงทุนสามารถระบุช่วงเวลาที่คำเหล่านี้ถูกใช้บ่อยๆ ก็อาจสามารถคาดการณ์ได้ว่าตลาดใกล้จะมีการกลับตัวหรือไม่ การติดตามดัชนีความเชื่อมั่นและความเคลื่อนไหวของโซเชียลมีเดียจึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยให้นักเทรดเห็นภาพรวมของตลาดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีความผันผวนสูงเช่นนี้  

คำที่บ่งชี้ถึงจุดต่ำสุด

“เมื่อตลาดมีแนวโน้มตกต่ำลง คนมักจะเริ่มใช้คำเฉพาะเจาะจงบ่อยขึ้น โดยคำที่น่ากลัวเหล่านี้ มักเรียกกันว่าคำว่า “FUD” (ความกลัว ความไม่แน่นอน ความสงสัย) ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่า สิ่งต่างๆ  กำลังจะเปลี่ยนไป กลายเป็นในทางบวก” Brian Quinlavin กล่าว 

1.“การพังทลาย (crash)

คำแรกคือ “crash (การพังทลาย)” เมื่อทุกคนพูดถึงการพังทลาย มักหมายความว่า ราคาได้ร่วงลงอย่างมาก และนักเทรดก็เข้าสู่โหมดตื่นตระหนก อย่างไรก็ตาม เมื่อคำว่า “crash (การพังทลาย) ” ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในโซเชียลมีเดีย มักเป็นช่วงที่ราคาเริ่มกลับมาฟื้นตัว 

การใช้คำว่า “crash” บนโซเชียลมีเดียถูกนำไปเปรียบเทียบกับราคาของ Bitcoin ที่มา: Santiment

2.“ขาย (Sell)” และ 3. “ตาย (Dead)

เช่นเดียวกันกับคำว่า “การพังทลาย” เมื่อนักเทรดเริ่มใช้คำว่า “ขาย” และ “ตาย” ปรากฏบนแพลตฟอร์มโซเชียลมากที่สุด หมายความว่า การฟื้นตัวกำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งสร้าง “โอกาสให้กับผู้ที่กล้า” Brian Quinlavin กล่าว 

4.“การกวาดล้าง (crackdown)”

คำนี้หมายถึง แรงกดดันทางกฎระเบียบ และกฎหมายที่ทำให้นักเทรดรู้สึกถูกจำกัด และหวาดกลัว ต่อการดำเนินการของรัฐบาล หรือผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นจาก คดีความใหม่หรือ คดีความที่กำลังดำเนินอยู่

“ความหวาดกลัวนี้สามารถกดให้ราคาลดลงได้ แต่ก็มักจะนำมาซึ่งโอกาสที่ดีในการซื้อ โดยเฉพาะ เมื่อความตื่นตระหนกนั้นดูจะเกินจริง” Quinlavin กล่าว

5.“ถูกล้างพอร์ต (liquidation)”

คำนี้อาจเป็นดาบสองคมได้ ขึ้นอยู่กับทิศทางของตลาด การ liquidation หมายถึง การที่นักเทรดถูกบังคับให้ปิด Position ของตน เนื่องจากราคาที่เคลื่อนไหวอย่างกะทันหัน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ ทั้งในสภาวะตลาดขาขึ้นและขาลง 

การใช้คำว่า “liquidation” บนโซเชียลมีเดียมีผลกับราคาของ Bitcoin ที่มา: Santiment

โดยทั่วไปแล้ว นักลงทุนบนโซเชียลมีเดียมักจะใช้คำว่า “liquidation” เมื่อแสดงความยินดีกับข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้เปิด short ในตลาด (ซึ่งเป็นการเดิมพันว่าราคาจะลดลง) จะถูกบังคับปิด Position และขาดทุน 

Quinlavin กล่าวว่า การ short liquidations ที่เพิ่มขึ้นนั้น “ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ซื้อรายใหม่ ที่จะเข้ามา”

Quinlavin สรุปว่า การใช้ “แนวทางที่ตรงกันข้าม” กับความรู้สึกบนโซเชียลมีเดียนั้น “มักจะเป็น” การตัดสินใจที่ถูกต้อง 

“ในช่วงเวลาสุดโต่งที่ทุกคนดูเหมือนจะเห็นด้วยกับแนวคิดขาขึ้นหรือขาลง เช่น การล่มสลายของ FTX หรือการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อเร็วๆ นี้ นี่เป็นช่วงเวลาที่ภาพรวมของตลาดมักจะชัดเจนขึ้น” 

ที่มา : cointelegraph