<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารทั่วโลกเตรียมร่วมทดสอบสินทรัพย์ดิจิทัลบนเครือข่าย SWIFT ครั้งประวัติศาสตร์ในปี 2025!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย กำลังเตรียมตัวเข้าร่วมการทดลองเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การดำเนินการของ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (SWIFT) ในปี 2025

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม SWIFT ได้ประกาศว่าจะเริ่มการทดลองสินทรัพย์ดิจิทัลบนเครือข่ายของตนในปี 2025 โดยการทดลองจะมุ่งเน้นที่การทำธุรกรรมซึ่งรวมถึงสกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลหลายประเภท เพื่อสำรวจว่าเครือข่ายธนาคารสามารถให้สถาบันการเงินเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลหลายประเภทได้อย่างไร

ซึ่งกรณีการใช้งานในช่วงเริ่มต้นจะเน้นไปที่การชำระเงิน การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หลักทรัพย์ และการค้าระหว่างประเทศ โดยจะมีการใช้เทคโนโลยีหลายบัญชีเพื่อให้เกิดการชำระเงินแบบส่งมอบตามกำหนด (Delivery-versus-Payment) และการชำระเงินแบบโอนชำระ (Payment-versus-Payment)

SWIFT ยังชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีต่าง ๆ ในเศรษฐกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งสร้างความซับซ้อนและทำให้เกิด “เกาะดิจิทัล” ที่แยกตัวออกจากกัน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการยอมรับในระดับโลก

และการทดลองของ SWIFT ในครั้งนี้ จะใช้ประโยชน์จากตำแหน่งที่มีอยู่ของตนในการเชื่อมโยงเครือข่ายที่แยกจากกันให้สามารถทำงานร่วมกันได้ รวมถึงการทำงานกับสกุลเงินที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้ชุมชนทางการเงินทั่วโลกสามารถทำธุรกรรมกับสินทรัพย์และสกุลเงินดิจิทัลควบคู่ไปกับมูลค่าแบบดั้งเดิมได้อย่างราบรื่น

ซึ่ง Tom Zschach ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนวัตกรรมของ SWIFT กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาการใช้งานจริงในโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อเชื่อมโยงมูลค่าในรูปแบบใหม่กับมูลค่าแบบดั้งเดิม พร้อมเน้นว่าการทำธุรกรรมสินทรัพย์ทุกประเภทจะต้องทำได้อย่างราบรื่นและสามารถติดตามได้

อย่างไรก็ตาม SWIFT ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะใช้ในปี 2025 แต่เคยเข้าร่วมโครงการ Project Agorá กับ Bank for International Settlements และธนาคารกลางหลายแห่ง เพื่อทดสอบการใช้โทเคนของเงินฝากธนาคารพาณิชย์

ที่มา: Cointelegraph