<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฉ! กูรูปลอมใช้ Photoshop ตัดต่อผลกำไรเทรดคริปโต หลอกนักลงทุน Copy Trade สูญเงินกว่า 20 ล้าน!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การหลอกลวงในโลกคริปโตกลายเป็นประเด็นที่น่ากังวลมากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดมีการเปิดโปงแผนการฉ้อโกงที่มุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้แพลตฟอร์ม X อย่างไม่เลือกหน้า โดยนักสืบด้านบล็อกเชนชื่อดังอย่าง “ZachXBT” ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 648,000 คน ได้ออกมาเปิดเผยถึงกลโกงใหม่ ดังนี้

การหลอกลวงครั้งใหญ่นี้ดำเนินการโดยมิจฉาชีพจากสหราชอณาจักร (UK) ภายใต้นามแฝง “Ape 31” (@ape_31 และ @60711) ซึ่งแผนการหลอกลวงนี้ได้ดำเนินการมานานกว่าหนึ่งปีและทำให้มีผู้เสียหายรวมกว่า 250 ราย สูญเสียเงินรวมมูลค่ามากกว่า $650,000 หรือประมาณ 20 ล้านบาท 

 ที่มา:X/ZachXBT

วิธีการที่มิจฉาชีพใช้คือ การตัดต่อภาพผลกำไรที่ได้จากการเทรดและหลอกล่อผู้เสียหายให้เชื่อในบริการของเขาแผนการของมิจฉาชีพรายนี้ เริ่มจากการโพสต์ภาพผลกำไรจากบัญชีเทรด ‘เดโม’ ในแพลตฟอร์ม Bybit โดยแสดงให้เห็นผลกำไรมหาศาล ที่เปลี่ยนจากเงิน 200,000 ไปเป็น 7.3 ล้านดอลลาร์ (ปลอม) เพื่อดึงดูดเหยื่อ 

Ape 31 ยังสร้างบัญชีทวิตที่ดูน่าเชื่อถือเพื่อดึงเหยื่อเข้าสู่แผนการหลอกลวงและชักชวนให้เหยื่อเข้าร่วมบริการแบบเสียเงิน เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ ก็จะถูกชักจูงให้จ่ายเงินค่า Copy Trade ในช่วงราคา $250 ถึง $500 หลังจากได้รับเงินแล้ว มิจฉาชีพจะเริ่มหลอกขอเงินเพิ่ม โดยบางครั้งอาจสูงถึง $20,000 โดยอ้างว่าจะนำไปบริหารพอร์ตเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการถูกบังคับขาย (Liquidation) และเมื่อเหยื่อโอนเงินไป มิจฉาชีพก็จะบล็อกการติดต่อทั้งใน Telegram และแพลตฟอร์ม X ทำให้ผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อได้

ตัวอย่างหนึ่งคือ มีเหยื่อรายหนึ่งที่ส่งเงินจำนวน $500 เพื่อเข้าร่วมการ Copy Trade มิจฉาชีพจึงให้คีย์ API เพื่อให้เหยื่อสามารถติดตามการเทรดได้ แต่แท้จริงแล้วข้อมูลที่แสดงใน API นั้นเป็นเพียงการสร้างขึ้นมาปลอมๆ ไม่มีการซื้อขายจริงแต่อย่างใด มิจฉาชีพยังได้แสดงภาพผลกำไรปลอมเพื่อให้เหยื่อเชื่อว่าได้รับผลกำไรเพิ่มขึ้น และเมื่อเหยื่อพยายามถอนตัว เขาก็จะถูกข่มขู่ให้โอนเงินเพิ่มเติมอีกประมาณ $20,000 โดยอ้างว่าไม่สามารถถอนกำไรได้จนกว่าจะมีการโอนเงินเพิ่มเติม

ผลกระทบจากการฉ้อโกงนี้ไม่ได้หยุดแค่เพียงการสูญเสียทางเงินลงทุนเท่านั้น แต่มิจฉาชีพยังเล่นกับความหวังของผู้คนที่ต้องการประสบความสำเร็จในตลาดคริปโต ในอีกหนึ่งกรณี เหยื่อรายหนึ่งเปิดเผยว่า Ape 31 สัญญาว่า จะเปลี่ยนเงิน $3,000 เป็น $100,000 ภายในไม่กี่วัน แต่หลังจากส่งเงินไปก็ถูกตัดการติดต่อทันที 

ZachXBT ได้ตรวจสอบและพบว่ามีที่อยู่ของกระดานแลกเปลี่ยนกว่า 16 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงครั้งนี้ และที่อยู่เหล่านี้มีการโอนเงินอยู่บ่อยครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ 

กระเป๋าเงินคริปโตที่เกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพ ที่มา:X/ZachXBT

อย่างไรก็ตาม นักสืบด้านบล็อกเชนยังไม่สามารถระบุชื่อจริงของคนร้ายได้ แต่เขายังคงมีความหวังว่า หลักฐานทั้งหมดที่ได้รวบรวมไว้ไม่ว่าจะเป็น Address และ หลักฐานการแชทของมิจฉาชีพ จะกลายเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้สามารถแกะรอยจนถึงตัวผู้กระทำความผิดได้ และนำความยุติธรรมกลับคืนมาให้กับเหยื่อที่ต้องสูญเสียจากการหลอกลวงครั้งใหญ่นี้ในที่สุด

ที่มา:X/ZachXBT