<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Andre Cronje นักพัฒนา DeFi รุ่นใหญ่เผย ! มีคนขโมยโค้ดของเขาไปสร้างโปรเจกต์ 1 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Andre Cronje นักพัฒนารุ่นใหญ่ผู้มีส่วนร่วมในโปรเจกต์ DeFi สำคัญๆ อย่าง Fantom, Bribe.crv, Yearn และ Keeper ออกมากล่าวอ้างว่า มีคนขโมยโค้ดคอมพิวเตอร์ของเขาไปใช้สร้างโปรเจกต์มูลค่าพันล้านดอลลาร์

ตามคำกล่าวของ Cronje มีคนใช้ผลงานของเขาเพื่อสร้างโปรเจกต์เลียนแบบโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งสามารถสะสมมูลค่ารวมที่ถูกล็อกไว้บนบล็อกเชน (TVL) และมูลค่าตามราคาตลาดแบบ Fully Diluted Value (FDV) จนแตะระดับ 7 หลัก เขายังอ้างอีกว่า ผู้ขโมยไม่ได้จ่ายค่าธรรมเนียมการใช้งาน (Licensing Fee) แก่เขา และยังเพิ่มเงื่อนไขการใช้งานที่เข้มงวดลงในโปรเจกต์นั้นอีกด้วย

Cronje หมายถึงใคร ?

ผู้ใช้ X ที่ใช้ชื่อว่า ‘Brad’ ได้คาดการณ์ว่าผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ขโมยนั้นคือโปรเจกต์ Aerodrome Finance ซึ่งสร้างขึ้นบนบล็อกเชน Base ของ Coinbase

หากการคาดการณ์นี้ถูกต้อง มูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) ของโปรเจกต์นั้นจะตรงกับมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ที่ Cronje กล่าวอ้างอย่างแม่นยำ “นี่จะเป็นเรื่องที่ดูแย่มากสำหรับโปรเจกต์และทีมงานหากมันเป็นความจริง” Brad กล่าว 

ในปีนี้ Aerodrome มีการเติบโตของ TVL จาก 120 ล้านดอลลาร์ไปถึง 1.08 พันล้านดอลลาร์

Cronje ตอบกลับความคิดเห็นของ Brad โดยตรงและดูเหมือนจะยืนยันว่าการคาดการณ์นั้นถูกต้อง หลังจากนั้น Aerodrome ได้ออกมาแถลงว่าตนกำลังพูดคุยกับ Cronje อยู่ “เรากำลังคุยกันอยู่ และทุกอย่างเป็นไปด้วยดี”

อย่างไรก็ตาม Cronje ได้กล่าวถึง Aerodrome ว่า “ทีมของคุณทำให้ผมรู้สึกผิดหวังอย่างมาก ด้วยการที่พวกคุณพยายามที่จะโกหกและบอกว่ามันคือการเขียนโค้ดขึ้นมาใหม่”

ที่มา:Protos