<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถึงเวลาเปลี่ยนยุคสมัย ? วอลุ่มเทรดบน Binance ร่วงลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเว็บเทรดที่มีอิทธิพลมากที่สุดในวงการคริปโต ด้วยยอดผู้ใช้งานกว่า 200 ล้านคน ประกอบกับมันเป็นเว็บเทรดที่มีวอลุ่มการเทรดสูงที่สุดในโลก โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา Binance ยังคงครองสถิตินี้และไม่มีใครสามารถล้มแชมป์

ทว่าล่าสุดได้มีรายงานเปิดเผยว่า วอลุ่มการเทรดของ Binance กลับลดลงกว่า 20% ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม โดยผู้ออกรายงานคาดว่าเป็นผลมาจากการแข่งขันในตลาดที่สูงมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากเว็บเทรด Crypto.com ที่มีวอลุ่มการเทรดสวนทางเพิ่มขึ้นถึง 40% ในเวลาไล่เลี่ยกัน

อ้างอิงจากรายงานของ CCData พวกเขาเปิดเผยว่าในเดือนกันยายน Binance ได้มีวอลุ่มการซื้อขายอนุพันธ์อยู่ที่ $1.25 ล้านล้าน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 และหากมองในฝั่งของส่วนแบ่งทางการตลาด Binance ได้สูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปอย่างมาก เหลือเพียง 40.7% ซึ่งถือเป็นจุดต่ำสุดนับตั้งแต่กันยายน 2020 หรือ 4 ปีที่แล้ว

ด้านวอลุ่มการเทรดแบบสปอตของ Binance ก็ลดลงเช่นกันกว่า 22.9% โดยมีมูลค่าเหลือเพียง $3.44 แสนล้าน ต่ำสุดในรอบ 1 ปี และทำให้ Binance มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 27% ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเห็นกันตั้งแต่มกราคม 2021 เมื่อรวมข้อมูลทั้งหมดจะพบว่า Binance ได้สูญเสียส่วนแบ่งในตลาดไปแล้วทั้งหมดกว่า 36.6% 

ทั้งนี้แม้วอลุ่มการเทรดจะลดลงแต่ Binance ก็ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งและยังไม่มีท่าทีว่าจะถูกโค่นล้มได้ในเร็ว ๆ นี้

CCData ระบุว่าไม่ใช่แค่ Binance เท่านั้นที่มีวอลุ่มการเทรดลดลงแต่เว็บเทรดอื่น ๆ ก็ประสบปัญหาเช่นกันเป็นผลมาจากช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูเทรดที่เหมาะสมเท่าไรในสายตาของนักลงทุน โดยวอลุ่มการเทรดจะเริ่มกลับมาในช่วงไตรมาส 4 นี้

อย่างไรก็ตามสำหรับสาเหตุที่ Binance มีวอลุ่มการเทรดลดลงไม่ได้เป็นผลมาจากความรู้สึกของตลาดเพียงอย่างเดียว แต่เป็นผลมาจากแรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่น SEC ที่ได้ทำให้ Binance เกิดปัญหามากมาย จนส่งผลให้คู่แข่งอย่าง Coinbase หรือ Bybit เร่งทำแต้มตีตื้นขึ้นมาในช่วงหลัง ซึ่งถ้าหากสถานการณ์ยังคงเป็นแบบนี้ต่อไป Binance ก็อาจจะสูญเสียตำแหน่งจ่าฝูงได้ในอนาคต

ที่มา : Coinpedia