<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฟิชชิ่งคริปโตระบาด! พบนักลงทุนจำนวน 10,000 ราย ตกเป็นเหยื่อภายในกันยายนเดือนเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์ม Scam Sniffer ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มต่อต้านการหลอกลวงบน Web3 รายงานว่ามีผู้เสียหายประมาณ 10,000 ราย สูญเสียเงินรวม 46 ล้านดอลลาร์จากการหลอกลวงแบบฟิชชิ่งคริปโตในเดือนกันยายนเพียงเดือนเดียว

Scam Sniffer รายงานเพิ่มเติมว่าในไตรมาสที่สามของปี 2024 เพียงอย่างเดียว ความเสียหายจากการฟิชชิ่งคริปโตรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 127 ล้านดอลลาร์ โดยเฉลี่ยมีผู้เสียหาย 11,000 รายต่อเดือน

เหตุการณ์สำคัญสองเหตุการณ์ทำให้เกิดความเสียหาย 87 ล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า เหตุการณ์สำคัญสองเหตุการณ์ทำให้เกิดความเสียหายรวม 87 ล้านดอลลาร์

ในกรณีแรก ผู้เสียหายรายเดียวสูญเสียเงิน 32 ล้านดอลลาร์โดยไม่รู้ตัวว่าได้ลงนามในใบอนุญาตที่เป็นอันตราย ในเหตุการณ์แยกต่างหาก ผู้เสียหายสูญเสียเงิน 1 ล้านดอลลาร์เนื่องจากคัดลอกที่อยู่ที่ไม่ถูกต้องจากประวัติการโอนเงินที่ปนเปื้อน

รายงานของ Scam Sniffer อ้างอิงข้อมูลจากแพลตฟอร์มวิเคราะห์บล็อกเชน MistTrack ซึ่งระบุว่าเหตุการณ์ฟิชชิ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้คลิกลิงก์ที่เป็นอันตรายที่แชร์โดยบัญชีปลอมบน X (เดิมคือ Twitter)

โฆษณาฟิชชิ่งของ Google ถูกระบุว่าเป็นช่องทางที่พบบ่อยเป็นอันดับสองสำหรับการหลอกลวงเหล่านี้

การป้องกันการฟิชชิ่งคริปโตและคำแนะนำหลังการโจมตี

เพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้น Scam Sniffer แนะนำมาตรการป้องกันหลายประการ  ผู้ใช้ควรติดตั้งส่วนขยายความปลอดภัยที่มีชื่อเสียงและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรมฟิชชิ่งล่าสุด

สำหรับแพลตฟอร์มและนักพัฒนา การปรับปรุงการแสดงผลของลายเซ็นฟิชชิ่งที่สำคัญและการรวมรายชื่อโดเมนและที่อยู่ฟิชชิ่งที่ถูกบล็อกสามารถเพิ่มการป้องกันผู้ใช้ได้

ในกรณีที่ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีแบบฟิชชิ่ง Scam Sniffer เตือนไม่ให้เชื่อใจบุคคลหรือบริการที่อ้างว่าสามารถกู้คืนทรัพย์สินที่ถูกขโมยได้ 100%  แต่แนะนำให้ติดต่อหน่วยงานสืบสวนที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อขอความช่วยเหลือในการติดตามเงินที่ถูกขโมย

รายงานเดือนกันยายนเป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มขนาดใหญ่ที่พบเห็นตลอดปี 2024 ข้อมูลก่อนหน้านี้จาก CertiK แสดงให้เห็นว่าในไตรมาสที่ 3 เพียงอย่างเดียว มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 343.1 ล้านดอลลาร์จากเหตุการณ์ฟิชชิ่ง 65 ครั้ง

ตัวเลขเหล่านี้มีส่วนทำให้มูลค่าทรัพย์สินคริปโตที่ถูกขโมยรวมทั้งหมดในช่วงเวลานั้นเกิน 753 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 9.5% ของความเสียหายเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แม้ว่าจำนวนการละเมิดความปลอดภัยโดยรวมจะลดลงก็ตาม

ที่มา: cryptopolitan