<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mark Cuban ชี้ เหรียญมีมทุกตัวมีโอกาสกลายเป็น ‘Rug Pull’ เตือนนักลงทุนอย่าโลภ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก CoinGecko ระบุว่า เหรียญมีม คือ สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 โดยมีส่วนแบ่ง 14.3% ของปริมาณธุรกรรมทั้งหมด

Mark Cuban  นักลงทุนชื่อดัง ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโตในรายการพอดแคสต์ Rug Radio เมื่อเร็วๆ นี้  โดยเขาได้กล่าวว่า เหรียญมีมทั้งหมดเป็นเพียงการหลอกลวงระยะยาว และไม่มีประโยชน์ในโลกแห่งความเป็นจริง

Mark Cuban เปรียบการซื้อขายเหรียญมีมว่า เหมือนกับการเล่นรูเล็ต และเกมเก้าอี้ดนตรี โดยผู้เข้าร่วมทั้งหมดต่างก็เสี่ยงโชค เขาอธิบายว่า แม้เหรียญมีมจะมีชุมชนที่เข้มแข็ง แต่ก็ขาดความยั่งยืนในระยะยาว

“ทุกเหรียญมีมก็เหมือนกับ rug pull ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะไม่มีเหตุผลที่แท้จริงสำหรับเหรียญมีมที่จะอยู่รอด นอกจากความสนุก และการหวังว่า ราคาเหรียญจะขึ้นเพราะมีคนเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น – มันเหมือนเล่นเก้าอี้ดนตรี”

นอกจากนี้ Mark Cuban ยังแสดงความเห็นว่า ตลาดเหรียญมีมนั้นอยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีคนโง่กว่า (Greater Fool) ซึ่งเป็นสมมติฐานทางการตลาดที่ระบุว่า นักลงทุนสามารถซื้อสินทรัพย์ได้โดยไม่คำนึงถึงปัจจัยพื้นฐาน และยังคงสามารถขายสินทรัพย์นั้นให้กับนักลงทุนรายอื่นเพื่อทำกำไรได้

นักลงทุนที่ซื้อสินทรัพย์ที่มีราคาสูงเกินจริง สามารถทำซ้ำกระบวนการนี้ได้ โดยหาบุคคลอื่นที่จะจ่ายเงินมากขึ้น สำหรับสินทรัพย์นั้น โดยใช้สมมติฐานเดียวกันว่า พวกเขาสามารถขายสินทรัพย์ให้กับบุคคลที่ยินดีจ่ายเงินมากกว่า เพื่อให้ได้กำไร

Mark Cuban กล่าวถึงเหรียญมีมว่า “ไม่มีใครโง่พอที่จะคิดว่า นี่เป็นการลงทุนที่ยอดเยี่ยม”เขายอมรับว่า บางครั้งเขาเคยคิดที่จะเทรดเหรียญมีม แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ต่อสิ่งยัวยุนั้น

ปี 2024 กลายเป็นปีแห่ง memecoin

ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา มีการสร้างเหรียญมีมใหม่จำนวน 381,401 เหรียญ บนเครือข่าย Solana เหรียญจำนวนมากเหล่านี้ มักสูญเสียมูลค่าไป 99% หรือมากกว่านั้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเปิดให้ซื้อขายในตลาด 

รูปแบบที่เห็นได้ชัดที่สุดของโปรเจกต์ปั่นราคาและเทขาย มาจากเหรียญมีมของคนดัง ซึ่งได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากนักเทรดและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

Memecoins ที่สร้างบน Solana ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา แหล่งที่มา: Step Finance

อย่างไรก็ตาม มีโปรเจกต์เหรียญมีมบางโปรเจกต์ ที่สามารถอทนทานต่อการทดสอบของเวลา และสร้างตำแหน่งสถานะของตนเองในฐานะโปรเจกต์เหรียญมีมชั้นนำได้ 

ในช่วงสัปดาห์ที่ 27 กันยายน เหรียญมีม Pepe (PEPE) มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 30% อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของการซื้อขายมีม ในขณะเดียวกัน Dogwifhat (WIF) ซึ่งเป็นหนึ่งในเหรียญมีมเพียงไม่กี่เหรียญที่มีราคาวัดเป็นดอลลาร์ ก็บันทึกการเติบโตที่สำคัญในเดือนกันยายนเช่นกัน ซึ่งกำไรทั้งหมดนั้นได้หายไปภายในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม

ที่มา : cointelegraph