<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ฟอร์มสวย! ลุ้นทะลุ $64,000 หลังรูปแบบ ‘Cup and Handle’ เริ่มก่อตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด Bitcoin เปิดตัวด้วยแท่งเทียนสีเขียวขนาดใหญ่ในช่วงเปิดตลาดเอเชีย โดยราคา BTC พุ่งขึ้น 1.64% และวิ่งเข้าหาโซนแนวต้านที่ต่ำกว่า $64,000 ก่อนที่จะถูกปฏิเสธและร่วงกลับลงมาที่ระดับ $63,450 ซึ่งเป็นระดับราคาในปัจจุบัน

กราฟ BTC กำลังแสดงให้เห็นถึงการก่อตัวขึ้นของแพทเทิร์น “Cup and Handle” ลักษณะคล้ายกับแก้วกาแฟที่มีหูจับอยู่ด้านขวามือ และเป็นการบ่งบอกถึงการพุ่งขึ้นของราคาในอนาคต ดังนั้นมาลุ้นกันว่าครั้งนี้ Bitcoin จะพุ่งขึ้นได้หรือไม่ ด้วยการวิเคราะห์กราฟอย่างละเอียด

BTC กำลังเคลื่อนตัวในช่วงของการ “ปรับฐาน”

นับตั้งแต่เริ่มการก่อตัวขึ้นภายในรูปแบบถ้วย  BTC ได้เคลื่อนไหวทะลุผ่านแนวต้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง หากสังเกตให้ดี การเคลื่อนไหวเหล่านี้สอดคล้องกับเส้นแนวโน้มขาขึ้นที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ขณะที่การถูกปฏิเสธของราคา Bitcoin ในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ปลายสุดของเส้นแนวโน้มนี้พอดี โซนราคา $64,000 ถือเป็นแนวต้านสำคัญ เพราะเคยเป็นจุดสูงสุดตลอดกาล (All Time High) ของ BTC มาก่อน

การปฏิเสธราคาในครั้งนี้ดูเหมือนจะไม่ยาวนานนัก และสกุลเงินคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกน่าจะกลับมาทดสอบแนวต้านนี้อีกครั้งในไม่ช้า

The Moving Averages เส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (Moving Averages : MA)

การเปิดใช้งานเส้น MA ช่วยให้เราเห็นภาพของราคา Bitcoin ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เส้น MA 200 กำลังถูกเส้น MA ที่มีค่าน้อยกว่าตัดผ่าน ในลักษณะของการตัดขึ้น ซึ่งบ่งบอกว่าอาจมีการเพิ่มขึ้นของราคาตามมา อีกไม่นานเราจะได้เห็นการเกิดรูปแบบ Golden Cross ในกราฟรายชั่วโมงของ Bitcoin และราคาน่าจะเริ่มพุ่งขึ้นก่อนที่จะข้ามแนวต้านที่โซน $64,000 ซึ่งเป็นโซนที่เคยปฏิเสธราคามาในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ทว่าในครั้งนี้มีโอกาสสูงที่ราคาจะสามารถทะลุผ่านแนวต้านนี้ไปได้

โซนสภาพคล่อง BTC (Bitcoin Liquidity zones)

ในขณะนี้กราฟ Liquidity Heat Map แสดงให้เห็นว่า ส่วนใหญ่ของสภาพคล่องอยู่ต่ำกว่าระดับราคาปัจจุบัน ซึ่งบ่งบอกว่าราคาอาจเคลื่อนที่ลงได้ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการปรับฐานเท่านั้น กราฟคำสั่งซื้อของเจ้ามือ (Whale Order) แสดงให้เห็นว่าเจ้ามือกำลังทำการชอร์ต Bitcoin แต่ในครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นการวางกับดักชอร์ต (Short Trap) เท่านั้น เพราะแรงซื้อในทิศทางขาขึ้น (Bullish Momentum) กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

วิเคราะห์แนวโน้มของราคา

ประวัติศาสตร์บอกเราว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่ตลาดเต็มไปด้วยความมั่นใจเกินไป หรือเกิดภาวะขาขึ้นอย่างสุดโต่ง Bitcoin มักจะร่วงลงอย่างฉับพลัน ทำให้นักลงทุนที่เปิด Buy Position ถูกล้างพอร์ต ซึ่งเราได้เห็นเหตุการณ์แบบนี้ในสัปดาห์ที่แล้ว 

แต่ในทางกลับกัน เมื่อใดที่ตลาดเริ่มสงบลง ดูเหมือนว่า Bitcoin จะเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ และไม่น่าจะพุ่งขึ้นในเร็วๆ นี้  แม้กระทั่งเจ้ามือยังเริ่มหันมาชอร์ต BTC ความนิ่งเงียบนี้ก็มักจะจบลงด้วยการทะยานขึ้นแบบเหนือความคาดหมายเช่นเดียวกัน

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 63,545 เพิ่มขึ้น 2.56% ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

ที่มา:coinpedia