<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทฤษฎี Satoshi Nakamoto ของ Elon Musk ใกล้ถึงบทสรุป? สัปดาห์นี้อาจได้คำตอบ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวอเมริกัน Nick Szabo กำลังเป็นที่จับตามองอย่างมากบน Polymarket ในฐานะตัวเต็งอันดับหนึ่งที่จะถูกเปิดเผยว่าเป็น Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ในตำนาน ก่อนการเปิดตัวสารคดีสุดยิ่งใหญ่ของ HBO ที่อ้างว่าจะมีการเปิดเผยครั้งใหญ่เกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของผู้สร้างเหรียญคริปโตอันดับหนึ่งของโลก

ปัจจุบัน 26% ของผู้เดิมพันบนตลาด Polymarket เชื่อว่า Nick Szabo จะถูกเปิดเผยว่าเป็น Satoshi Nakamoto ในสารคดีที่หลายคนรอคอย ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในวันอังคารนี้ 

ก่อนหน้านี้ Len Sassaman นักเข้ารหัสผู้ล่วงลับ เคยถูกมองว่าเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งในการไขปริศนาว่าใครคือ Satoshi โดยเขาเป็นนักวิชาการประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่โชคร้ายที่เรื่องราวชีวิตของเขากลับจบลงอย่างน่าเศร้าเมื่อเขาเลือกที่จะจบชีวิตตัวเองลง ไม่นานหลังจากการหายตัวไปอย่างลึกลับของ Satoshi 

Nick Szabo ถือว่าเป็นหนึ่งในตัวเต็งผู้ที่อาจเป็น Satoshi มานานแล้ว เขาเป็นที่รู้จักจากการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า “bit gold” ในช่วงปลายปี 1990 และยังเป็นผู้ริเริ่มแนวคิด “สัญญา Smart Contracts” ในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย 

ย้อนกลับไปในปี 2013 นักวิจัยชื่อ Skye Grey เคยให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch ว่า Szabo คือผู้สร้าง Bitcoin โดยอ้างอิงจากการวิเคราะห์ข้อความและข้อเท็จจริงอื่นๆ เช่น การที่บุคคลที่ใช้นามแฝงว่า Satoshi ไม่ได้กล่าวถึงผลงานของ Szabo ในการพัฒนาเทคโนโลยีการเข้ารหัสเลยแม้แต่น้อย 

สิ่งที่น่าสนใจคือ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เองก็เคยเสนอแนวคิดว่า Szabo อาจเป็น Satoshi ในการสนทนากับ Lex Fridman ในพอดแคสต์เมื่อปี 2021 Musk กล่าวว่า Szabo มีบทบาท “สำคัญ” ต่อการสร้าง Bitcoin มากกว่าคนอื่นๆ

แม้จะมีหลักฐานที่น่าเชื่อถืออยู่บ้าง แต่ Szabo เองก็ได้ออกมาปฏิเสธอย่างชัดเจนหลายครั้งว่าเขาไม่ใช่ Satoshi 

ในระหว่างพอดแคสต์ Elon Musk ยังยืนยันถึงข้อเท็จจริงนี้ด้วย ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ Musk กล่าวว่า เขาไม่รู้ว่าใครคือ Satoshi 

นอกจากนี้ตัวของ Elon Musk เองก็เคยเป็นหนึ่งในรายชื่อที่หลายคนเชื่อว่าอาจเป็น Satoshi เช่นกัน มีรายงานว่า Sahil Gupta อดีตนักศึกษาฝึกงานที่ SpaceX เคยกล่าวอ้างว่า Musk คือผู้อยู่เบื้องหลังการสร้าง Bitcoin


ที่มา:u.today