<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮีโร่ตัวจริง ! นักสืบคริปโต “ZachXBT” ช่วยสองตายายกู้เงินคืนกว่า 9 ล้านบาท จากนักต้มตุ๋น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ZachXBT นักสืบชื่อดังในโลกของคริปโต ผู้ที่เปิดโปงมาแล้วหลายคดี ล่าสุดได้ทำการช่วยเหลือสองตายายชาวอเมริกันในการกู้เงินมูลค่ากว่า $275,000 (9 ล้านบาท)

 คืนจากสแกมเมอร์ชาวอินเดียที่อ้างว่าเป็นฝ่ายบริการจาก Coinbase Support 

เหตุการณ์สแกมดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยแก๊งชาวอินเดียกลุ่มนี้ได้เล็งเป้าหมายเป็นตายายรายนี้ และได้ทำการขโมยเงินเก็บจำนวนมากจากพวกเขาไป

แต่โชคยังดีที่ Zach มือปราบไซเบอร์ได้เข้ามาช่วยไล่ล่าพวกมิจฉาชีพเหล่านี้จนสามารถยึดเงินคืนกลับมาให้กับสองตายายได้สำเร็จ  ZachXBT แต่เรื่องราวมันไม่ได้จบลงเพียงเท่านี้ เพราะจากการสืบสวนของเขา พบว่ายังมีเงินอีกกว่า 5 ล้านดอลลาร์ที่ถูกแก๊งเดียวกันนี้ฉกจากเหยื่อคนอื่นไป ซึ่งพวกเขาได้ใช้วิธีฟอกเงินจาก ETH และ BTC ไปเป็น TRON ผ่าน CEX จากนั้นก็ทำการโอนมันเป็นเหรียญ stablecoins ผ่าน OTC 

ในปี 2023 มีรายงาว่า การฉ้อโกงคริปโตในสหรัฐฯ ได้สร้างความเสียหายให้แก่เหยื่อเป็นมูลค่ากว่า $5.6 พันล้าน โดยผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่โดนโจมตีหนักที่สุดด้วยจำนวนการแจ้งความมากกว่า 16,000 คำร้อง ซึ่งคิดเป็นเงินมูลค่ากว่า $1.6 พันล้าน และพวกเขามีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อมากกว่าถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับคนอายุน้อย

ในขณะที่รายงานของ FBI พบว่ามากกว่า 40% ของการต้มตุ๋นนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการฉ้อโกงคริปโต โดยความเสียหายได้เพิ่มขึ้นมากถึง 53% เมื่อเทียบกับปี 2022 และวิธีการที่โจรเหล่านี้ใช้จะเป็นการตีสนิทหลอกลงทุน ก่อนหอบเงินหนี หรือวิธีการสวมรอยเป็นพนักงานฝ่ายสนับสนุนจากบริษัทดัง และข่มขู่ให้เหยื่อรู้สึกกลัวจนต้องจำใจโอนเงินมาให้เพื่อแก้ไขปัญหาที่ไม่มีอยู่จริง


ที่มา : Cryptopolitan