<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปู่วัย 86 ไม่สิ้นลาย ! โดนสั่งปรับ 468 ล้านบาท หลังยอมรับผิดฐานบงการธุรกิจลูกโซ่คริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้เกิดคดีน่าเหลือเชื่อขึ้น เมื่อทางการสามารถจับกุมนาย David Kagel คุณปู่อายุ 86 ปี ที่ดูจะไม่เป็นพิษภัยแต่กลับก่อความเสียหายมหาศาลในข้อหาหลอกลวงคริปโตผ่านโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ รวมไปถึงความผิดในฐานสมคมคิด และการฉ้อโกง 

Kagel ถูกศาลในลาสเวกัสตัดสินว่ามีความผิดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเขาได้รับโทษกักบริเวณเป็นเวลา 5 ปี แทนที่การจำคุก เนื่องจากอายุที่มากและมีปัญหาสุขภาพหลายประการ อย่างไรก็ตาม เขายังคงต้องชำระค่าปรับเป็นเงินกว่า 14 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 468 ล้านบาท) ปัจจุบัน Kagel พักรักษาตัวอยู่ในบ้านพักคนชราในลาสเวกัส พร้อมสวมอุปกรณ์ติดตามตัวจนกว่าจะครบกำหนดโทษ

ทางเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การจับกุม Kagel เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากที่พบว่าในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม 2017 ถึงมิถุนายน 2022 Kagel และผู้ร่วมขบวนการอีกสองคนได้ล่อลวงเหยื่อให้เข้าร่วมลงทุนในบอทเทรดคริปโต โดยอ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงโดยไม่มีความเสี่ยงใด ๆ ทำให้ Kagel สามารถฉ้อโกงเงินไปได้อย่างน้อย 15 ล้านดอลลาร์

Kagel ใช้วิธีจั่วหัวจดหมายที่ส่งไปหาเหยื่อด้วยชื่อบริษัทกฎหมายของเขา ทำให้การลงทุนกับเขาดูมีความน่าเชื่อถือและได้รับการรับรอง ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงปี 2018  Kagel ยังอ้างว่าเขามี Bitcoin จำนวนกว่า 1,000 BTC ในกระเป๋าเป็นหลักประกันอีกด้วย พร้อมกับระบุว่าเขาเคยลงทุนในคริปโตมาก่อนจะผันตัวมาช่วยเป็น Broker

และด้วยเหตุนั้นเองจึงทำให้ศาลฏีกาแคลิฟอร์เนียยกเลิกใบอนุญาตด้านกฎหมายจากตัวของ Kagel ในปี 202  ในขณะที่ผู้สมรู้ร่วมคิดอีกสองคนอย่าง David Saffron และ Vincent Mazzotta ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและรอไต่สวนขั้นถัดไปในศาล Los Angeles เดือนเมษายนปีหน้า

ที่มา : Cointelegraph