<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ผลตอบแทนดีกว่าแต่ทอง แต่ความผันผวนสูง! Goldman Sachs ชี้ ไม่ใช่สินทรัพย์ปลอดภัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin (BTC) ราคาพุ่งขึ้นกว่า 40% ในปีนี้  ทำผลงานได้ดีกว่าดัชนีหุ้นหลัก พันธบัตร ทองคำ และแม้แต่น้ำมัน ซึ่งราคาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

อย่างไรก็ตาม Goldman Sachs ระบุว่า แม้ผลการดำเนินงานของ Bitcoin จะน่าอิจฉา แต่ก็ไม่ได้ชดเชยความผันผวนได้อย่างเพียงพอ

อัตราส่วนระหว่างผลตอบแทน Bitcoin ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน  เทียบกับความผันผวนนั้นน้อยกว่า 10% ซึ่งน้อยกว่าผลตอบแทนที่ปรับความเสี่ยงที่ดีที่สุดของทองคำที่เกือบ 20% อย่างมีนัยสำคัญ

อัตราส่วนนี้สะท้อนให้เห็นว่าการลงทุนสร้างผลตอบแทนมากน้อยเพียงใดเมื่อเทียบกับความเสี่ยงหรือความผันผวน โดยทองคำมีผลตอบแทนรวมเพิ่มขึ้น 28%

ที่น่าสนใจคือ การลงทุนอื่นๆ เพียงอย่างเดียวที่มีอัตราส่วนผลตอบแทนต่อความผันผวนต่ำกว่า Bitcoin ตามที่ระบุไว้ในรายงานของ Goldman Sachs  เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม  ชื่อ “Oil on the Boil” คือ ETH  โทเค็นดั้งเดิมของ Ethereum ดัชนี TOPIX ของญี่ปุ่น และดัชนีพลังงาน S&P GSCI  คะแนนความเสี่ยงที่ปรับแล้วค่อนข้างต่ำนี้สนับสนุนมุมมองที่มีมายาวนานของผู้ที่สงสัยในคริปโต ซึ่งโต้แย้งว่าความผันผวนของ Bitcoin  ทำให้ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเหมือนทองคำได้

นอกจากนี้ยังชี้แจงพลวัตของตลาดล่าสุด: เมื่ออิหร่านยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอล ความตึงเครียดในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น ในขณะที่ Bitcoin  สูญเสียมูลค่าบางส่วนไปพร้อมกับตลาดหุ้น

ผลตอบแทนที่ปรับความเสี่ยงที่ลดลงทำให้การลงทุนเพื่อเก็งกำไรมีความน่าสนใจน้อยลง ซึ่งน่าจะอธิบายถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นใน arbitrage “cash-and-carry” ของ Bitcoin ในหมู่นักลงทุนแบบดั้งเดิม กลยุทธ์นี้ช่วยให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความผันผวนของราคา ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากความแตกต่างของราคาระหว่างตลาด spot และตลาด futures

ที่มา: cryptodnes