<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมต้อง Tokenize? ไขคำตอบจากกูรูตัวจริง ก่อนตัดสินใจลงทุนในยุคดิจิทัล !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ทาง Siam blockchain ได้รับเกียรติเข้าร่วมงานเสวนาพิเศษ เกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ในหัวข้อ “Decoding: Is FY24 The Best Year For Crypto?” ปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุดของการลงทุนในคริปโตจริงหรือไม่? 

ซึ่งเป็นงานของทาง Binance TH ที่จัดขึ้นโดยบริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด ณ  Central Embassy โดยงานนี้มีวิทยากรชื่อดังร่วมเสวนา ได้แก่ คุณนิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Binance TH โดย Gulf Binance, ดร.กร พูนศริวิงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ และผู้อำนวยการ Binance TH Academy โดย Gulf Binance และ “อ.ตั๊ม” พิริยะ สัมพันธารักษ์ ที่มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับแนวคิดการนำ Real World Assets (RWA) มาทำ Tokenization โดยอธิบายถึงประโยชน์ของการแปลงสินทรัพย์ในโลกจริงและพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง Tokenization ของ Real World Assets  (RWA) ว่ามีประโยชน์ยังไงบ้างในเมื่อนักลงทุนก็ซื้อ Real world asset ได้ ทำไมต้อง Tokenization 

ดร.กร พูนศริวิงศ์  กล่าวว่า สมมติผมอยากลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แต่ด้วยความที่คอนโด มูลค่า 20 -30 ล้าน เจ้าของบริษัทอาจจะเอา asset ตรงนี้มา Break down แล้วขายเป็นเหรียญ เหรียญหนึ่งมูลค่า 1 หมื่นบาท, 2 หมื่นบาท 3 หมื่นบาท

สมมติ เหรียญละหมื่นบาท ผมก็สามารถไปเป็นหุ้นส่วนของตรงนี้ได้ ใน  asset ต่าง ๆ อย่างล่าสุดก็มี โลแกน พอล ไปซื้อ Pokemon card มาใบละ 5 ล้านดอลลาร์ 

ถ้าคุณอยากได้ใบนี้ คุณไม่มีเงินไปซื้อหรอก เพราะฉะนั้นเดี๋ยวผมจะทำเป็น  Tokenization ผมจะ Break down เป็นทั้งหมดมูลค่า 1 ล้านเหรียญ เหรียญโทเค็น แล้วคุณก็สามารถ ไปแชร์ holder ของการ์ดใบนี้ได้  สมมติผมอยากเป็น แชร์ holder ซัก 30 coin  ผมก็สามารถซื้อได้ด้วยเงิน 150 ดอลลาร์ 

แล้วถ้าซื้อไปแล้วจะได้อะไร ถ้าอนาคตเราซื้อไป แล้วมูลค่าขึ้นคุณก็จะได้ เงินที่คุณลงทุนไปที่มีมูลค่ามากขึ้นด้วย นี่ก็เป็นการ Tokenization  

ส่วน  คุณนิรันดร์ ฟูวัฒนานุกูล กล่าวว่า Tokenization  สร้าง asset  เป็นการเปิดโอกาสให้ democratize การเข้าถึง ไม่ใช่แค่อสังหาริมทรัพย์ ผมก็เคยเจอโปรเจกต์ เขาอยากTokenize ไวน์ ซื้อไวน์ แพงๆ ระดับโลก แล้วมาTokenize เขาอาจจะลงทุนด้วยการออกโทเค็นแล้วเอาไปซื้อ เพื่อการลงทุน เราอาจจะซื้อไวน์ขวดละแสนบาทไม่ได้ แต่เราอาจจะซื้อ Tokenize เหล่านี้ได้ แต่แน่นอนว่า ต้องดูด้วยว่า มัน Tokenize แล้วจริงหรือเปล่า อันนี้ก็ต้องไปศึกษา เพราะมันเคลมได้ง่ายมาก แต่เราจะมั่นใจได้ไงว่า สินทรัพย์สินทรัพย์นี้มีมูลค่าเท่ากับสินทรัพย์ในโลกจริง 

สุดท้ายอาจารย์ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ กล่าวสรุปว่า โทเค็นที่อ้างอิงสินทรัพย์ (Tokenized Asset) นั้นคือเหมือนตั๋วที่แสดงถึงสินทรัพย์ชิ้นหนึ่ง โดยตั๋วนี้ต้องได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้ที่ออกตั๋ว แต่ข้อดีคือทำให้การลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับนักลงทุนทั่วไป”