<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนึ่งในอดีตซีอีโอ FTX แฉรัฐบาลสหรัฐฯ หลังโดนพุ่งเป้าโจมตี เพียงเพราะเขาสนับสนุนพรรครีพับลิกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ryan Salame อดีตผู้ร่วมดำรงตำแหน่งซีอีโอของ FTX Digital Markets ได้ออกมาแสดงความเห็นว่ารัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพุ่งเป้าโจมตีเขาอย่างไม่เป็นธรรมเนื่องจากเขาสนับสนุนพรรครีพับลิกัน

โดยในการให้สัมภาษณ์กับรายการ Tucker Carlson Show ซึ่งออกอากาศเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา Salame ได้เปิดเผยว่าเขาถูกกล่าวหาอย่างผิดๆ ว่า “ละเมิดกฎหมายการเงินในการหาเสียง” เนื่องจากบริจาคเงินให้กับพรรครีพับลิกัน 

ผลกระทบที่ ทำให้เขาได้เปรียบเทียบกับ Sam Bankman-Fried อดีตซีอีโอของ FTX ซึ่งมีส่วนช่วยให้ Joe Biden ได้รับเลือกตั้ง แต่ไม่ถูกตั้งข้อหาการละเมิดกฎหมายการเงินในการหาเสียงเช่นเดียวกัน

Salame ยอมรับว่าเขาบริจาคเงินให้กับผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันระหว่าง 20-30 ล้านดอลลาร์จริง โดยใช้เงินกู้จาก Alameda Research ซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่าใช้เงินของบริษัทอย่างผิดกฎหมายผ่านการบริจาคในนามผู้อื่น อย่างไรก็ตาม Salame ยืนยันว่าทนายของเขาได้ให้คำแนะนำว่าเงินที่เขาใช้บริจาคนั้นถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ Salame ยังตั้งคำถามถึงความถูกต้องของข้อหาที่สองที่เขาได้รับ ซึ่งเกี่ยวกับการดำเนินการโดยไม่มีใบอนุญาตการโอนเงิน และกล่าวถึงกรณีที่เขาถูกอัยการบีบให้ยอมรับผิดเพื่อลดความเสี่ยงในการถูกสืบสวนคนในครอบครัวของเขา

Salame ยืนยันว่าเขายอมรับข้อกล่าวหาเพราะถูกขู่ว่าจะมีการสอบสวนแม่ของลูกของเขา แต่เขาอ้างว่ารัฐบาลกลับผิดข้อตกลงและยังคงดำเนินการกับคนใกล้ชิดของเขา ซึ่งเป็นเหตุผลที่เขาจะนำมาใช้ในการอุทธรณ์คดี

ท้ายที่สุด Salame ยังกล่าวถึงความไม่เป็นธรรมในระบบกฎหมายของสหรัฐฯ ที่เน้นการตัดสินคดีมากกว่าการค้นหาความจริง ขณะเดียวกันเขาได้ชี้ว่าครอบครัวของ Bankman-Fried ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับ FTX ก็ไม่เคยต้องเผชิญกับผลกระทบทางกฎหมายเช่นกัน

ที่มา: Cointelegraph