<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย ! MrBeast ยูทูปเบอร์ชื่อดังทำเงินไป 10 ล้านดอลลาร์ จากการโปรโมทเหรียญคริปโตขนาดเล็ก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักสืบบนโลกคริปโต SomaXBT ได้เผยแพร่การสืบสวนที่แสดงให้เห็นว่า YouTuber ชื่อดังอย่าง ‘MrBeast’ ทำเงินได้มากกว่า 10 ล้านดอลลาร์จากการโปรโมทเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาดขนาดเล็ก 

ตามรายงานที่โพสต์บนแพลตฟอร์ม X นักสืบรายนี้ เปิดเผยว่า MrBeast ได้ทำการโปรโมท Initial DEX Offerings (IDO) หรือการเสนอขายโทเค็นแบบกระจายศูนย์ ของโปรเจกต์คริปโตหลายตัว

การสืบสวนได้เจาะลึกลงไปถึงชื่อโปรเจกต์ที่ MrBeast ทำการสนับสนุน ซึ่งประกอบไปด้วย Polychain Monsters (PMON), Splyt (SHOPX), Virtue Poker (VPP), และ Jigstack (STAK)  

โดยมีการเปิดเผยถึงการลงทุนของยูทูปเบอร์ชื่อดังรายนี้ว่า เขาได้รับการจัดสรรเหรียญตั้งแต่ในช่วงแรกของการเปิดตัว  ซึ่งหลังจากการโปรโมทอย่างหนักหน่วงแล้ว เขามักจะรีบเทขายโทเค็นเพื่อทำกำไรอย่างรวดเร็ว 

สิ่งที่น่าสนใจคือ MrBeast ไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์เพียงคนเดียวที่มีส่วนร่วมในโปรเจกต์เหล่านี้ อินฟลูฯ คนอื่นๆ เช่น Lark Davis และ KSI ก็มีส่วนร่วมและทำกำไรจากโปรเจกต์เหล่านี้เช่นเดียวกัน 

นอกจากนี้ นักสืบ SomaXBT ยังชี้ว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเหล่านี้เกิดขึ้นในปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กิจกรรมการปั่นเหรียญคริปโตกำลังคึกคักถึงขีดสุด

ภาพแสดงการซื้อขายคริปโตของ MrBeast

ไม่น่าแปลกใจที่โปรเจกต์ส่วนใหญ่ที่ถูกโปรโมทนั้น ตอนนี้มีมูลค่าลดลงมากกว่า 90% แม้ว่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ที่โปรโมทพวกมันจะทำเงินได้หลายล้านจากกิจกรรมเหล่านั้นก็ตาม

สุดท้ายแล้ว โปรเจกต์ส่วนใหญ่ที่ MrBeast ทำการโปรโมทนั้น ตอนนี้มูลค่าลดลงมากกว่า 90% ในขณะที่บรรดาอินฟลูเอนเซอร์ที่โปรโมทพวกมันสามารถทำเงินได้หลายล้านดอลลาร์จากกิจกรรมเหล่านั้นก็ตาม

MrBeast ทำเงินได้ 9 ล้านดอลลาร์จากโปรเจกต์ SUPER 

หนึ่งในโทเค็นที่ MrBeast โปรโมทคือ SUPER ซึ่งเป็นโทเค็นหลักของ SuperfarmDAO ที่ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ Superverse ตามข้อมูลบนบล็อกเชนยูทูปเบอร์ชื่อดังรายนี้ได้ลงทุนเงินเป็นจำนวน 100,000 ดอลลาร์ เพื่อแลกกับ SUPER 1 ล้านโทเค็น 

หลังจากลงทุนในโปรเจกต์ เขาได้ติดตามบัญชี SuperfarmDAO บนแพลตฟอร์ม X และยังได้แสดงความคิดเห็นในโพสต์หนึ่งของบัญชีด้วยอีโมจิรูปตา สื่อเป็นนัยว่าโปรเจกต์นี้น่าจับตามอง 

อย่างไรก็ตาม MrBeast ภายหลังได้โอนโทเค็น SUPER จำนวน 1 ล้านโทเค็นไปยังกระเป๋าเงินใหม่ 0x4f7b6 และได้ขายโทเค็นทั้งหมดออกไปใน 751 รายการ ทำกำไรได้ 1,900 ETH คิดเป็นมูลค่า 3.7 ล้านดอลลาร์

แม้จะขายโทเค็นออกไปแล้ว กระเป๋าเงินของ MrBeast ยังมีการได้รับโทเค็น SUPER มูลค่ากว่า 6.9 ล้านดอลลาร์จากสัญญา “vesting” ในระหว่างเดือนพฤษภาคม 2021 ถึงเดือนตุลาคม 2021 ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่เขาได้ทำการขายโทเค็นเหล่านี้ในตลาดเปิดทั้งหมด ทำให้เขาทำเงินได้สุทธิมากถึง 9 ล้านดอลลาร์ โดยในปัจจุบัน SUPER มีมูลค่าลดลง 75% จากมูลค่าสูงสุด

ชุมชนคริปโตเริ่มสงสัยในตัวอินฟลูเอนเซอร์คนดัง !

การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ MrBeast ยิ่งเน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เกิดจากการที่อินฟลูเอนเซอร์ทำการโปรโมทสินทรัพย์คริปโต ผลงานวิจัยที่เผยแพร่ในปี 2023 แสดงให้เห็นว่า โพสต์ส่วนใหญ่ของอินฟลูฯ บนแพลตฟอร์ม X ที่เกี่ยวข้องกับโทเค็นคริปโต มักส่งผลให้โทเค็นมีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในระยะสั้น จากนั้นจะตามมาด้วยการลดลงอย่างมากในระยะยาว

แม้ว่าผลกระทบจากการโปรโมทของอินฟลูเอนเซอร์จะดูไม่ร้ายแรง แต่สินทรัพย์ที่พวกเขาหนุนหลังกลับซ่อนความเสี่ยงไว้อย่างมหาศาล และในปัจจุบันบุคคลที่มีผู้ติดตามมากมายบน X และแพลตฟอร์มอื่นๆ ยังคงเดินหน้าโปรโมทโทเค็นคริปโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดนักลงทุนรายย่อย

อย่างไรก็ตาม มีการต่อต้านจากกลุ่มนักสืบบนบล็อกเชนเพิ่มมากขึ้นกับเรื่องนี้ โดยพวกเขาเชื่อว่าการโปรโมทโทเค็นคริปโตจากอินฟลูฯ เหล่านี้ คือการหลอกลวงนักลงทุนรายย่อยอย่างชัดเจน 

ที่มา:cryptopolitan