<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BlackRock ครองแชมป์! ขึ้นบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ถือ Bitcoin มากที่สุดในโลก กว่า 24 พันล้านดอลลาร์!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทจัดการสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง BlackRock ได้พัฒนาการลงทุนใน Bitcoin ไปอีกขั้น หลังกองทุน Bitcoin แบบสปอต ETF ของบริษัททำสถิติการซื้อขายมูลค่า 1.65 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ BlackRock ยังมีการถือครอง Bitcoin จำนวนมหาศาลถึง 369,640 BTC ซึ่งมีมูลค่ากว่า 24.26 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 1.76% ของปริมาณ Bitcoin ทั้งหมดในตลาด สะท้อนถึงการยอมรับในระดับสถาบันที่มีต่อ Bitcoin 

สิ่งที่น่าสนใจคือแม้ว่า BlackRock จะวางตำแหน่งไว้ในแนวหน้าในการปฏิวัติสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ Larry Fink ซีอีโอของ BlackRock ก็ได้ออกมายอมรับว่าตนเคยประเมินมูลค่า Bitcoin ผิดไป ซึ่งเป็นเรื่องที่คนในวงการต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

Fink ระบุว่า Bitcoin ในตอนนี้ไม่ได้เป็นเพียงสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรอีกต่อไป แต่กำลังกลายเป็นส่วนสำคัญของระบบการเงิน 

“ผมไม่คิดว่ามันขึ้นอยู่กับกฎระเบียบ แต่เป็นเรื่องของสภาพคล่องและความโปร่งใส เหมือนกับตอนที่เราเริ่มตลาดสินเชื่อจำนองหรือการออกตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูงเมื่อหลายปีก่อน”

แม้ว่าในปัจจุบันมูลค่าตลาดของ Bitcoin จะอยู่ที่ประมาณ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ Fink มองว่า Bitcoin อาจเติบโตจนเทียบเท่ากับตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 50 ล้านล้านดอลลาร์ เขาเชื่อว่า Bitcoin จะกลายเป็นส่วนสำคัญของระบบการเงินในอนาคตเช่นเดียวกับที่ตลาดที่อยู่อาศัยเคยมีบทบาทมาโดยตลอด

โดยในตอนนี้ BlackRock ยังคงอยู่ระหว่างการเจรจากับสถาบันต่าง ๆ ทั่วโลกเกี่ยวกับการจัดสรร Bitcoin ในพอร์ตการลงทุน ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความสำคัญของ Bitcoin ในพอร์ตการลงทุนระดับโลก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงท่าทีของ Fink ในครั้งนี้นับเป็นเรื่องสำคัญหลังจากที่เขาเคยสงสัยในคุณค่าของคริปโทเคอร์เรนซีร่วมกับ Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan เมื่อปี 2021

และนับตั้งแต่เปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF แบบสปอตในเดือนมกราคมที่ผ่านมา BlackRock ได้สร้างสถิติใหม่ในการซื้อขาย และภายในเวลาเพียง 9 เดือน กองทุนนี้ก็มีมูลค่าสินทรัพย์สูงถึง 24 พันล้านดอลลาร์ แสดงถึงความต้องการในการลงทุนใน Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: Finbold