<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โพลชี้! 94% ของ “สถาบันการลงทุน” ในเอเชียพร้อมเปิดใจลงทุนในตลาดคริปโทฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานฉบับใหม่จาก Aspen Digital ประเมินว่า 76% ของความมั่งคั่งส่วนบุคคลในเอเชียได้เริ่มลงทุนใน ‘คริปโท’ หรือสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว และอีก 18% วางแผนที่จะลงทุนในอนาคต

ความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลในภาคส่วนความมั่งคั่งส่วนบุคคลของเอเชียได้เพิ่มขึ้นตั้งแต่แพลตฟอร์มการจัดการความมั่งคั่งจากฮ่องกงได้ทำการสำรวจในปี 2022 ในเวลานั้นมีเพียง 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เริ่มก้าวเข้าสู่โลกของสินทรัพย์ดิจิทัล

รายงานฉบับนี้ได้สำรวจบริษัทบริหารความมั่งคั่งในครอบครัว (Family Office) และบุคคลที่มีมูลค่าทรัพย์สินสูง 80 รายทั่วเอเชีย ซึ่งส่วนใหญ่บริหารสินทรัพย์ระหว่าง 10 ล้านดอลลาร์ถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ลงทุนในคริปโทอยู่ โดยส่วนใหญ่ 70% จัดสรรพอร์ตไม่เกิน 5% ให้กับสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ก็มีผู้ตอบแบบสอบถามบางคนที่จัดสรรพอร์ตการลงทุนเป็นมากกว่า 10% ในปี 2024

การเปลี่ยนแปลงความสนใจเรื่องบล็อกเชนในเอเชีย ที่มา: Aspen Digital

ความมั่งคั่งส่วนบุคคลในเอเชียดูเหมือนจะมีแนวโน้มสนใจโอกาสในการทำกำไรจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ผู้ตอบแบบสอบถาม 63% ให้ความสนใจในวงการ DeFi ในขณะที่มี 61% แสดงความสนใจในวงการ AI และ DePIN

Aspen Digital ยังระบุอีกว่า ผู้ตอบแบบสอบถามโดยทั่วไปแสดงความเห็นในแง่บวกเกี่ยวกับแนวโน้มของ Bitcoin สำหรับช่วงที่เหลือของปี 2024 มีผู้ตอบแบบสอบถาม 31% คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะสูงถึง 100,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี

ผลกระทบจาก Bitcoin ETF

การอนุมัติของกองทุน Bitcoin ETF แบบ Spot ได้กระตุ้นความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลในหมู่นักลงทุนเอเชีย โดย 53% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้รับการเปิดเผยผ่านกองทุน ETF และกองทุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

การอนุมัติของกองทุน Bitcoin ETF แบบ Spot ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่กระตุ้นความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลในหมู่นักลงทุนเอเชียอย่างชัดเจน โดยมีถึง 53% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ได้รับการเปิดเผยผ่านกองทุน ETF และกองทุนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 

แนวโน้มนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคเดียว แต่ยังสอดคล้องกับพัฒนาการทั่วโลกที่น่าจับตามอง ตามที่ระบุในรายงาน Global Crypto Hedge Fund Report โดย AIMA และ PwC

ผลการสำรวจดังกล่าว ครอบคลุมเกือบ 100 กองทุนเฮดจ์ฟันด์ใน 6 ภูมิภาคทั่วโลก และมีการบริหารสินทรัพย์รวมกว่า 124,500 ล้านดอลลาร์ โดยรายงานระบุว่ามีการเปิดรับสินทรัพย์คริปโทเพิ่มสูงขึ้นจาก 29% ในปี 2023 กลายเป็น 47% ในปี 2024 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งทำให้เกิดเหตุการณ์นี้คือ ความชัดเจนด้านกฎระเบียบและการเปิดตัวกองทุน ETF ที่เกี่ยวข้องกับคริปโทในสหรัฐอเมริกาและเอเชีย 

ที่มา:cointelegraph