<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Dominance ทะยานแตะจุดสูงสุดในรอบ 3 ปี : อนาคตของ Altcoins จะเป็นอย่างไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในรอบสามปีครึ่งที่ระดับ 58.77% ในวันที่ 15 ตุลาคม และทำราคาสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์ที่ $67,800 อ้างอิงตามข้อมูลจาก TradingView

ก่อนหน้านี้ ราคา Bitcoin มีการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วไปที่ $64,880 ก่อนที่จะกลับขึ้นมาซื้อขายอยู่ที่ระดับสูงกว่า $67,000 อีกครั้ง โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.32 ล้านล้านดอลลาร์

ที่มา: TradingView

การเพิ่มขึ้นของอัตราส่วนแบ่งตลาด Bitcoin  มักจะเป็นข่าวร้ายสำหรับ Altcoin เสมอ เนื่องจากในขณะที่ BTC มีการเพิ่มขึ้น 2.5% แต่ราคาของ Altcoin กลับคงที่หรือบางตัวมีการลดลงสวนทาง

อย่างไรก็ตามนักเทรดบางคนเชื่อว่าการครองส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin จะไม่ยั่งยืนและจะต้องปรับลดลงในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งพวกเขาอ้างว่า สิ่งนี้จะเปิดโอกาสให้ Altcoin ฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้

ตามโพสต์บนแพลฟอร์ม X เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม Benjamin Cowen ผู้ก่อตั้ง ICT Crypto  คาดการณ์ว่า ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin จะแตะจุดสูงสุดที่ 60% 

ขณะที่ Coah K Crypto นักลงทุนคริปโท ซึ่งมีผู้ติดตามบน X จำนวน 129,000 คนกล่าวว่า การครองส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin มาถึงจุดสูงสุดในรอบนี้แล้ว

เช่นเดียวกันกับ นักวิเคราะห์คริปโท  Moataz Elsayed ที่กล่าวเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมว่า ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin “กำลังจะลดลงอย่างหนัก” หลังจากนั้น ฤดูกาลของ Altcoin ก็จะเริ่มต้นขึ้น

ในอดีต Ethereum มักจะเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่เคลื่อนไหวเป็นอันดับต้นๆ เมื่อส่วนแบ่งการตลาดของ Bitcoin ลดลง อย่างไรก็ตาม สัดส่วน Ethereum ต่อ Bitcoin หรืออัตราการแปลง BTC เป็น ETH กลับลดลงอย่างมาก โดยแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 ล่าสุดในสัปดาห์นี้ สัดส่วนดังกล่าวได้ลดลงมาอยู่ที่ 0.039 อีกครั้ง ตามข้อมูลจาก TradingView

ราคา ETH เมื่อเทียบกับ BTC ลดลงถึงระดับต่ำสุดในรอบสามปีครึ่ง ที่มา: TradingView

นับตั้งแต่ที่ Bitcoin แตะระดับสูงสุดใหม่ที่ระดับราคา $73,738 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ก็เคลื่อนไหวในรูปแบบ Sideway มาโดยตลอด

แต่ทว่าตอนนี้ ราคา Bitcoin ได้เคลื่อนไหวเข้าใกล้ระดับจิตวิทยาที่สำคัญแล้ว นั่นคือระดับสูงสุดในปี 2021 ที่ $69,000  

นักลงทุนสถาบันยังคงให้ความสนใจกับ BTC โดยกองทุนแลกเปลี่ยนซื้อขายสปอต 11 แห่งในสหรัฐอเมริกามีการไหลเข้ารวมสุทธิ 371 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 15 ตุลาคม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีการไหลเข้ารวมมากกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสามวันทำการที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก Farside Investors 

ที่มา:cointelegraph