<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตรา Hash Rate Bitcoin ทะลุ 791.62 ล้าน TH/s! สร้างสถิติใหม่ เพิ่มขึ้นถึง 74% ในปีเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าอัตรา Hash rate ของ Bitcoin ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพของเครือข่าย จะกำลังเป็นที่สนใจอีกครั้งหลังจำนวนดังกล่าวได้พุ่งขึ้นไปถึงระดับสูงสุดใหม่ที่ 791.62 ล้าน TH/s หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 73.95% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ตามข้อมูลจาก Ycharts

ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Hash rate ของ Bitcoin ได้มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ โดยมีความผันผวนระหว่าง 574 ล้าน และ 742 ล้านในช่วงต้นเดือนตุลาคม ซึ่งการเคลื่อนไหวเหล่านี้เป็นสัญญาณบอกใบ้ถึงการขึ้นไปถึงระดับ 791 ล้าน TH/s ที่สามารถคงอยู่ในระดับนี้เป็นเวลาสองวันติดต่อกัน

การเพิ่มขึ้นของ hash rate นี้เชื่อมโยงกับการพัฒนาของเครื่องขุดที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น และยังเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้ขุด Bitcoin ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ครองสัดส่วนมากขึ้นในตลาดโลก โดยปัจจุบันผู้ขุดสหรัฐฯ เหล่านี้ถือครอง hash rate เกือบ 29% ของทั้งเครือข่าย

ในขณะที่นักวิเคราะห์จาก J.P. Morgan รายงานว่า บริษัทขุด Bitcoin ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เช่น Marathon Digital, CleanSpark และ IREn ได้กลายเป็นผู้เล่นหลักระดับโลก ด้วยความได้เปรียบในด้านประสิทธิภาพและการระดมทุนที่ช่วยให้พวกเขาสามารถเพิ่มกิจกรรมการขุดและรับมือกับความผันผวนของตลาดได้

แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของ hash rate จะถูกมองว่าเป็นสัญญาณของความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นในเครือข่าย Bitcoin แต่ก็ตามมาด้วยต้นทุนในการขุด BTC ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ ความยากในการขุด Bitcoin ยังใกล้ถึงระดับสูงสุดใหม่อีกด้วย

ที่มา: Cryptopotato