<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อินฟลูชาวรัสเซียเสี่ยงจำคุก 10 ปี หลังยักยอกคริปโทฯ กว่า 742 ล้านบาท!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Valeria “Bitmama” Fedyakina อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวรัสเซีย กำลังเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี หลังถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงนักธุรกิจรัสเซียเป็นจำนวนเงินกว่า 22 ล้านดอลลาร์ (742 ล้านบาท) โดยใช้แผนหลอกลวงการชำระเงินผ่านคริปโทเคอร์เรนซี

Fedyakina ถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งของตนในฐานะนักลงทุนระดับนานาชาติเพื่อการหลอกลวงนักธุรกิจชาวรัสเซีย 4 ราย โดยให้คำมั่นว่าจะช่วยให้พวกเขาสามารถย้ายเงินไปต่างประเทศผ่านคริปโทเคอร์เรนซีได้  

ซึ่งบริการนี้เป็นที่ต้องการมากขึ้นในรัสเซีย เนื่องจากประเทศเผชิญกับการคว่ำบาตรจากนานาชาติหลังการรุกรานยูเครน นอกจากนี้ เธอยังเสนอว่าจะให้บริการนี้ฟรี และอ้างว่าสามารถช่วยสร้างผลกำไรเพิ่มเติมผ่านโครงการที่ซับซ้อนเกี่ยวกับพลังงาน ทว่าเธอก็ไม่ทำตามที่สัญญาและยักยอกเงินไปทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวมีหลักฐานจากคำให้การของนักธุรกิจทั้งสี่ที่ถูกหลอกลวง แม้ในช่วงแรกจะมีการคาดเดาว่า Fedyakina อาจนำเงินที่ขโมยไปใช้เพื่อสนับสนุนการทหารของยูเครน แต่ข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ได้ถูกยกเลิกไป และในขณะนี้เธอถูกตั้งข้อหาเพียงแค่การฉ้อโกงทางการเงินเท่านั้น

ตามข้อมูลจากศาล Fedyakina ได้ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง 4 ข้อหาแยกกัน โดยมีนักธุรกิจทั้งสี่รายเป็นเหยื่อในคดีนี้ มีรายงานว่าเธอถูกจับกุมขณะตั้งครรภ์ในเดือนกันยายน 2023 และได้คลอดบุตรแล้ว ซึ่งอาจทำให้เธอได้รับการลดหย่อนหรือเลื่อนโทษจำคุกเนื่องจากสถานะของเธอในฐานะแม่

ทั้งนี้ คดีของ Fedyakina เป็นตัวอย่างของความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในโลกของคริปโทเคอร์เรนซี โดยเฉพาะในยุคที่การหลอกลวงและฟิชชิ่งในวงการนี้มีความซับซ้อนมากขึ้น

ที่มา: CoinPaprika