<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เดนมาร์กกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่เก็บภาษี “กำไรที่ยังไม่ได้ขาย” จากคริปโทฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กฎหมายภาษีใหม่นี้จะนำไปใช้กับสกุลเงินคริปโทฯ ที่ซื้อใหม่หลังจากวันที่กำหนด รวมถึงคริปโทที่ได้มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2009 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการสร้าง “genesis block” ของ Bitcoin ครั้งแรก

“กำไรที่ยังไม่ได้ขาย” หมายถึงอะไร?

กำไรที่ยังไม่ได้ขาย (Unrealized Gains) คือผลกำไรที่ยังไม่ได้ถูกนำไปขึ้นเงินสด สมมติว่า คุณซื้อ Bitcoin ไว้เมื่อหลายปีก่อน และมูลค่าของมันเพิ่มขึ้น แม้ว่าคุณจะยังไม่ได้ขาย Bitcoin นั้น กฎหมายใหม่ของประเทศ เดนมาร์ก ระบุว่า คุณยังคงต้องจ่ายภาษีจากมูลค่าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายถึงการเก็บภาษีจาก “กำไรที่ยังไม่ได้ขาย”

ดังนั้นหากมูลค่าของ Bitcoin หรือคริปโทตัวอื่นๆ ของคุณเพิ่มขึ้น คุณจะต้องจ่ายภาษีในอัตรา 42% จากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั้น ถึงแม้ว่าคุณยังไม่ได้ขายคริปโทเลยก็ตาม

กฎหมายนี้จะใช้บังคับใช้กับคริปโทที่ได้รับมาตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2009 ซึ่งเป็นช่วงที่ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรก นั่นหมายความว่าหากมีใครใน เดนมาร์ก ถือครอง Bitcoin มานานถึง 15 ปี พวกเขาจะต้องจ่ายภาษีจากการเติบโตของมูลค่าของ Bitcoin นั้น แม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยขาย Bitcoin เลยก็ตาม

ทำไม เดนมาร์ก ถึงทำแบบนี้ และมันมีความหมายอย่างไรต่อผู้ใช้คริปโท?

รัฐบาลเดนมาร์กกล่าวว่า นี่เป็นวิธีการเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนจะจ่ายภาษีในสัดส่วนที่เหมาะสม ขณะที่คริปโทยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว รัฐบาลต่าง ๆ กำลังมองหาวิธีในการควบคุมและเก็บภาษีจากมัน โดยการเก็บภาษีจากกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง โดย เดนมาร์ก ต้องการป้องกันไม่ให้ผู้คนหลีกเลี่ยงภาษีเพียงแค่ถือครองคริปโทไว้

สำหรับผู้ที่ลงทุนคริปโทใน เดนมาร์ก นี่อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องพิจารณาหลายคนอาจรู้สึกเหมือนถูกบีบให้อยู่ในสถานการณ์ที่ “ยากลำบาก” เพราะพวกเขาต้องจ่ายภาษีจากกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง บางคนอาจต้องตัดสินใจขายคริปโทบางส่วนเพื่อจัดการกับภาษีที่ตามมา ไม่ว่าจะเลือกทางไหน นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่จะสะเทือนวงการคริปโทอย่างแน่นอน

ที่มา:altcoinbuzz