<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา! นักลงทุนรายย่อยเริ่มกลับเข้าตลาดอีกครั้ง หลังราคา BTC พุ่งทะลุ All-Time High เดิมเมื่อปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ CryptoQuant บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ในขณะที่ Bitcoin ใกล้จะถึงจุดสูงสุดตลอดกาลอีกรอบ นักลงทุนรายย่อยก็กำลังค่อยๆ กลับเข้าสู่ตลาดแต่ตัวเลขในกิจกรรมของการโอนยังคงอยู่ในระดับต่ำ 

นับตั้งแต่จุดต่ำสุดครั้งล่าสุดของคริปโตในวันที่ 3 กรกฎาคม 2023 นักลงทุนรายย่อย (ผู้ที่ถือ Bitcoin น้อยกว่า 1 Bitcoin) ได้เพิ่มขึ้นถึงจำนวน 18,000 Bitcoin ในพอร์ตการลงทุนทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 1.753 ล้าน Bitcoin

CryptoQuant รายงานว่า การเพิ่มขึ้นนี้ส่งสัญญาณการกลับเข้ามาของนักลงทุนรายย่อยซึ่งได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นในขาขึ้นรอบโมเมนตัมราคาของ Bitcoin

ดูเหมือนว่า Bitcoin อาจอยู่ในช่วงขาขึ้น Jeff Park หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์อัลฟ่าของ Bitwise คาดการณ์ว่า Bitcoin อาจพุ่งสูงถึง 92,000 ดอลลาร์ หาก Donald Trump ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 ตามรายงานของ Ruholamin Haqshanas ที่ CryptoNews

การเติบโตของการถือครองของรายย่อยยังคงซบเซา

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการเพิ่มขึ้นนี้ แต่การเติบโตของการถือครองของรายย่อยยังคงซบเซาเมื่อเทียบกับมาตรฐานในอดีตในช่วง 30 วันที่ผ่านมา การถือครองของรายย่อยเพิ่มขึ้นเพียง 1,000 Bitcoin ซึ่งเป็นอัตราที่ช้าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า CryptoQuant รายงาน

อัตราการเติบโตของการถือครอง Bitcoin ของนักลงทุนรายย่อยมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023 เมื่อการสะสมของรายย่อยสูงถึง 27,000 Bitcoin การชะลอตัวที่ชัดเจนนี้ บ่งชี้ว่าในขณะที่นักลงทุนรายย่อยกำลังกลับเข้าสู่ตลาดแต่พวกเขากำลังทำเช่นนั้นด้วยความระมัดระวัง

ในทางตรงกันข้ามนักลงทุน Bitcoin รายใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่ถือ Bitcoin ระหว่าง 1 ถึง 10,000 Bitcoin  มีความก้าวร้าวมากขึ้นในการสะสมสินทรัพย์ดิจิทัลในปี 2024

ข้อมูลจากปีนี้แสดงให้เห็นว่านับตั้งแต่ต้นปี นักลงทุนรายย่อยได้เพิ่มการถือครอง 30,000 Bitcoin ในขณะที่นักลงทุนรายใหญ่ได้ขยายพอร์ตการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยรวมแล้วอยู่ที่ 173,000 BTC ซึ่งสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ความเหลื่อมล้ำนี้เน้นให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพลวัตของตลาด โดยนักลงทุนสถาบันหรือนักลงทุนที่มีมูลค่าสุทธิสูงเป็นตัวขับเคลื่อนความต้องการ Bitcoin ในปัจจุบันเป็นส่วนใหญ่

นอกจากพฤติกรรมที่ระมัดระวังของนักลงทุนรายย่อยแล้ว กิจกรรมการโอน Bitcoin ในกลุ่มนี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ในวันที่ 21 กันยายน 2024 การโอน Bitcoin รายวันของนักลงทุนรายย่อยในรูปของ USD ลดลงเหลือ 326 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2020 เป็นอย่างน้อย

ในอดีตกิจกรรมการโอนที่ต่ำเช่นนี้ในหมู่ผู้เข้าร่วมรายย่อย มักเกิดขึ้นก่อนการชุมนุมราคาครั้งสำคัญสำหรับ Bitcoin ดังที่เห็นในตลาดกระทิงก่อนหน้านี้

โดยรวมแล้วในขณะที่นักลงทุนรายย่อยกำลังกลับเข้าสู่ตลาด แต่อัตราการสะสมที่ช้าลงและกิจกรรมการโอนที่ลดลงบ่งชี้ถึงแนวทางที่ระมัดระวังมากขึ้นเมื่อเทียบกับผู้เล่นรายใหญ่ CryptoQuant รายงาน

การกลับมาของนักลงทุนรายย่อยแม้จะอยู่ในระดับปานกลาง แต่ก็ยังคงมีบทบาทสำคัญในการปรับตัวขึ้นครั้งต่อไปของ Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตลาดใกล้ถึงระดับสูงสุดก่อนหน้านี้ และนักลงทุนรายใหญ่ยังคงกดดันราคาให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: cryptonews