<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รูปปั้น Satoshi Nakamoto อันใหม่ จุดประเด็นร้อน! ใครคือ Satoshi ตัวจริง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Peter Todd นักพัฒนา Bitcoin ชาวแคนาดา ได้ออกมาตอบโต้การเปิดตัวรูปปั้น Satoshi Nakamoto ใหม่ในเมืองลูกาโน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยการล้อเลียน Cullen Hoback ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีเชิงสืบสวนชาวอเมริกัน

ตามรายงานของ U.Today สารคดี HBO ของ Hoback ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ซึ่งออกฉายเมื่อต้นเดือนนี้ ระบุว่า Todd คือ Satoshi มีรายงานว่านักพัฒนาชาวแคนาดาผู้นี้ต้องหลบซ่อนตัวเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัยหลังจากสารคดีออกฉาย

โพสต์โซเชียลมีเดียที่ตลกขบขันของ Todd ประกอบด้วยภาพต่อกันของรูปปั้น Satoshi (ร่างที่สวมฮู้ดนั่งไขว่ห้างอยู่หน้าแล็ปท็อป) และภาพถ่ายของ Hoback ที่นั่งในท่าทางคล้ายกัน “ผมคิดว่าพวกเขาเปิดเผยโดยไม่ได้ตั้งใจว่าใครคือ Satoshi” เขาพูดติดตลก

หลังจากการเปิดตัวสารคดีที่ได้รับการโฆษณาอย่างมาก นักพัฒนาชาวแคนาดากล่าวหาว่า Hoback “คว้าฟางเส้นสุดท้าย” ด้วยข้อโต้แย้งของเขา

ตามรายงานของ U.Today ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีเชิงสืบสวนได้นำเสนอหลักฐานที่น่าสงสัยอย่างยิ่ง  ซึ่งรวมถึงข้อความบนฟอรัม BitcoinTalk และข้อถกเถียงที่รู้จักกันดีเกี่ยวกับบุคคล John Dillon

ต่อมา Todd ยังให้ภาพเขาที่กำลังทำกิจกรรมกลางแจ้งกับ Wired.com ในช่วงเวลาเดียวกับที่ Satoshi กำลังเผยแพร่โพสต์บนฟอรัม BitcoinTalk ในตำนาน

แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักแต่ Hoback ปฏิเสธที่จะถอยห่างจากทฤษฎีที่ “Todd เป็นปรมาจารย์  ด้านทฤษฎีเกม”

กล่าวคือ ความเห็นพ้องภายในชุมชนคือสารคดี HBO ไม่ได้นำเสนอสิ่งใหม่ใดๆ และตัวตนของ Satoshi  ยังคงเป็นปริศนาที่ยังไม่ได้รับการไข

ที่มา: u.today