<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศิลปินเบื้องหลัง ‘รูปปั้นซาโตชิหายตัวได้’ ในลูกาโน เผยใช้เวลาสร้างผลงานนานถึง 21 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Valentina Picozzi ศิลปินชาวอิตาลี และทันตแพทย์ด้านการจัดฟัน กลายเป็นผู้ที่สนับสนุนบิตคอยน์ ในปี 2012 และเป็นศิลปินนักรณรงค์นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ศิลปินผู้สร้างผลงานรูปปั้นชิ้นใหม่นี้ กล่าวว่า ประติมากรรมซาโตชิ นากาโมโต ผู้ก่อตั้ง Bitcoin ที่เปิดตัวในเมืองลูกาโน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ใช้เวลาในการศึกษานานถึง 18 เดือน และใช้เวลาสร้างขึ้น 3 เดือน

Valentina Picozzi ศิลปินผู้สร้างผลงานภายใต้ชื่อ Satoshigallery กล่าวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ว่า โปรเจกต์นี้มีเป้าหมายในการเชื่อมโยงผู้คนเข้ากับวัฒนธรรม Bitcoin ผ่านทางศิลปะ เธอกล่าวว่า ผลงานล่าสุดของเธอใช้เวลา ในการสร้างเสร็จทั้งหมด 21 เดือน เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษ

ประติมากรรมรูปคนไร้หน้า กำลังทำงานบนแล็ปท็อป สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนเฉพาะจากด้านข้างเท่านั้น ในขณะที่ผู้ที่มองจากด้านหน้าหรือด้านหลังโดยตรงจะมองเห็นทะลุผ่านได้ เนื่องจากการออกแบบในแบบช่องเปิด 

Picozzi กล่าวว่า “ประติมากรรมหายไปต่อหน้าผู้ชม” และ “สิ่งที่เหลืออยู่ของซาโตชิ” สามารถมองเห็นได้ “ระหว่างบรรทัดของโค้ด”

“ใช้เวลา 18 เดือนในการศึกษาว่า จะสร้างแนวคิดเรื่องการหายตัวไป พร้อมๆ กับแนวคิดที่ว่า เราทุกคนคือซาโตชิ โดยการวางตัวเองไว้ด้านหลังรูปปั้นนี้”

Picozzi ศิลปินและทันตแพทย์ชาวอิตาลี ค้นพบ Bitcoin ครั้งแรก ในช่วงต้นปี 2012 และนับตั้งแต่นั้นมา เขาก็ได้ทำงานเป็นศิลปินนักเคลื่อนไหว

ประติมากรรมนี้ทำจากเหล็กสแตนเลส 304 และบล็อก corten  ตั้งอยู่หน้าวิลล่า Ciani ของ Lugano ซึ่งเป็นคฤหาสน์กลางศตวรรษที่ 18 ที่ปัจจุบันใช้เป็นสถานที่จัดงานต่างๆ

ประติมากรรมนี้ถูกเปิดตัว ในส่วนหนึ่งของฟอรัมประจำปีของ Plan B ในเมือง Lugano ซึ่งรวบรวมผู้นำอุตสาหกรรมบล็อกเชน เจ้าหน้าที่รัฐบาล และผู้คลั่งไคล้ Bitcoin ในเมือง

งานนี้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว ซึ่ง Picozzi กล่าวว่า รูปปั้นนี้ยังเป็นการเฉลิมฉลองให้กับงาน และนายกเทศมนตรีเมืองลูกาโน ซึ่งมีส่วนร่วมในการพยายามนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาสู่เมืองอย่างมาก 

Michele Foletti นายกเทศมนตรีเมืองลูกาโนกล่าวว่า รูปปั้นดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์แห่งความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของเมือง ในการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล 

Michele Foletti  กล่าวว่า “เมืองลูกาโนกำลังกลายเป็นศูนย์กลางชั้นนำ ด้านนวัตกรรมดิจิทัลอย่างรวดเร็ว และรูปปั้นนี้เป็นเกียรติแก่ซาโตชิ นากาโมโตะ แต่ยังแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณแห่งความคิดอันก้าวหน้าที่ขับเคลื่อนเมืองของเราอีกด้วย” 

Valentina Picozzi กล่าวเสริมว่า “เมืองลูกาโนต้อนรับและสนับสนุน Bitcoin มาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และปัจจุบันเมืองนี้ถูกเรียกว่า Bitcoin city เป็นเมืองแรก และเราต้องเฉลิมฉลองที่เราสามารถพบกับนักการเมืองที่มีความคิดเปิดกว้าง อย่าง Michele Foletti ที่เข้ามาพิสูจน์ตัวเองได้”

ซาโตชิ นากาโมโตะอีกคน อยู่ในฮังการี 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการตัดสินใจสร้างรูปปั้นของผู้สร้างบิตคอยน์ ก่อนหน้านี้มีการสร้างรูปปั้นซาโตชิ นากาโมโตะ ที่ทำจากทองแดง อีกตัวหนึ่งอยู่ที่ Graphisoft Park ในกรุงบูดาเปสต์ เมื่อปี 2021

ประติมากร Gergely Réka และ Tamás Gilly ตั้งใจออกแบบรูปปั้น พร้อมใส่เสื้อฮู้ดแล้วให้มีใบหน้าที่สะท้อนกระจก

ซึ่งตามคำอธิบายของรูปปั้นนี้  ใบหน้าที่สะท้อนในกระจกช่วยให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมสามารถมองเห็นตัวเองในรูปปั้นได้ ซึ่งสื่อถึงแนวคิดที่ว่า ใคร ๆ ก็สามารถเป็นผู้สร้าง Bitcoin ได้ 

ที่มา : cointelegraph