<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance Staked SOL (BNSOL) คืออะไร  และสามารถทำอะไรได้บ้าง ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในยุคที่การลงทุนใน Solana กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก การ Stake จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่นักลงทุนใช้สร้างผลตอบแทนจากเหรียญ Solana (SOL) ที่ถืออยู่ โดยล่าสุด Binance ได้เปิดตัว Binance Staked SOL (BNSOL) ซึ่งเป็นโทเค็นตัวแทนมูลค่าเหรียญ SOL ที่ถูกนำไป Stake เพื่อรับรางวัล ความน่าสนใจของโทเค็น BNSOL คือสามารถซื้อขายและโอนย้ายได้อย่างอิสระ ซึ่งทำให้นักลงทุนมีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้นในการจัดการสินทรัพย์ของตน

ในบทความนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักว่า BNSOL คืออะไร และมีคุณสมบัติอะไรที่แตกต่างจากการ Stake แบบดั้งเดิม 

Binance Staked SOL (BNSOL) คืออะไร ?

BNSOL คือ เหรียญ SOL ที่ถูกนำไป Stake ในเครือข่าย Solana ซึ่งจะสะสมรางวัลจากการ Stake และเปลี่ยนไปเป็นโทเคนที่ชื่อว่า ‘BNSOL’ โดยความพิเศษของ BNSOL คือ คุณสามารถซื้อขายหรือโอน BNSOL ได้อย่างอิสระตามต้องการ ซึ่งแตกต่างจากการ Stake แบบดั้งเดิมที่จะล็อกสินทรัพย์ SOL ไว้จนกว่าคุณจะ Unstake ทำให้ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นต่อได้ และอาจเกิดค่าเสียโอกาสในการลงทุนเพิ่มเติม

BNSOL จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผู้ถือ โดยคุณสามารถขายหรือโอน BNSOL ไปยังกระเป๋าเงินส่วนตัว เช่น Binance Web3 Wallet และยังคงรับรางวัลจากการ Stake ต่อไปได้ แม้จะใช้งานนอกแพลตฟอร์ม Binance 

นอกจากนี้ BNSOL ยังสามารถนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ Binance หรือนำไปใช้ในแอปพลิเคชัน DeFi ภายนอกเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนเพิ่มเติม

การสะสมรางวัลผ่านการแปลงค่า BNSOL

BNSOL จะสะสมรางวัลจากการ Stake ผ่านอัตราแปลง BNSOL ซึ่งหมายความว่าแม้คุณจะถือ BNSOL ไว้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หรือใช้ในแอปพลิเคชันภายนอก คุณก็ยังคงได้รับผลตอบแทนจากการ Stake ตามอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดไว้ในหน้าเพจของ Binance ทั้งนี้ ผลตอบแทนจะมีการเปลี่ยนแปลงปรับขึ้นลงตลอดเวลา ตาม Demand และ Supply ของการ Stake

เปรียบเทียบผลตอบแทน APR และ APY

ปัจจุบันผลตอบแทน APR ของ BNSOL อยู่ที่ 10.88% ต่อปี หมายความว่า ในกรณีที่คุณไม่ได้ทำการ Redeem เลย  Stake อย่างเดียวครั้งเดียว และปล่อยให้ครบ 1 ปี คุณจะได้ผลตอบแทนข้างต้น

แต่ถ้าหากคุณต้องการเพิ่มผลตอบแทนด้วยการ Redeem ทุก 1 เดือน (คิดเป็น 12 ครั้งต่อปี) และนำ SOL ที่ได้กลับไป Stake ต่อ ผลตอบแทนของคุณจะเพิ่มเป็น 11.44% ต่อปี (APY) ซึ่งอ้างอิงจากสูตรการคำนวณ APY = (1 + r/n)^n – 1 โดยที่ r คือ APR/n และ n คือจำนวนครั้งที่คุณ Redeem และนำผลตอบแทนที่ได้มา Stake ต่อ

วิธีแลก BNSOL เป็น SOL

หากคุณต้องการแลก BNSOL กลับเป็น SOL สามารถทำได้ง่าย ๆ ตามขั้นตอนนี้:

  1. ไปที่หน้าของ [SOL Staking] และคลิกที่ [Redeem]
  2. ใส่จำนวน BNSOL ที่ต้องการแลกจากยอดคงเหลือ BNSOL ของคุณ อ่านและยอมรับเงื่อนไข แล้วคลิก [Confirm]
  3. เมื่อคำขอแลก SOL ได้รับการประมวลผลครบถ้วน SOL ที่แลกได้จะถูกโอนกลับไปยัง Spot Wallet ของคุณ

สรุปข้อดี–ข้อเสียของ BNSOL

การใช้ BNSOL ช่วยให้คุณได้รับผลตอบแทนจากการ Stake SOL โดยไม่ต้องล็อกสินทรัพย์ SOL ไว้ในระบบเพียงอย่างเดียว คุณสามารถเลือกใช้ BNSOL ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Binance หรือ DeFi ภายนอกได้ รวมถึงยังมีทางเลือกในการแลกกลับเป็น SOL เมื่อต้องการใช้สินทรัพย์สำหรับการลงทุนอื่น ทำให้ BNSOL เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนคริปโตที่ต้องการความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพในการจัดการสินทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนที่ระบุไว้ที่ การคำนวณผลตอบแทนที่ 10.88% ต่อปี (APR) นั้น มาจากสมมุติฐานที่ว่า ผลตอบแทนจะคงที่ตลอดระยะเวลา 1 ปีเต็ม ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ผลตอบแทนจากการ Stake อาจเปลี่ยนแปลงได้ตาม Demand และ Supply ในพูล Stake ดังกล่าว ซึ่งหมายความว่าอัตราผลตอบแทนจะมีการปรับลด หรือเพิ่มขึ้นได้ตลอดเวลา ตามกลไกแบบ Dynamic ของ Binance

เพราะฉะนั้น บทความนี้ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน เป็นเพียงการเพิ่มความรับรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับผู้คน และผู้ที่เป็นนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

ที่มาข่าวและภาพ:binance