<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรรพากรเคลียชัด ! เทรดคริปโตต้องเสียภาษี กำไร-ขาดทุนแบ่งแยกเป็นธุรกรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถือเป็นการต้อนรับปีใหม่ 2022 กันอย่างจุก ๆ สำหรับข่าวการจัดเก็บภาษีคริปโตในประเทศไทย ที่ทำเอานักเทรดและนักลงทุนชาวไทยต้องอ้าปากค้างไปตาม ๆ กัน

โดยล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ทาง Morning Wealth รายการข่าวเช้าในแวดวงธุรกิจและการลงทุนได้มีการเชิญชวนโฆษกของกรมสรรพากรมาร่วมอธิบายในเรื่องภาษีจากการเทรดคริปโตที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงบนสื่อโซเซียลในปัจจุบันว่ามีความคิดเห็นเป็นอย่างไร

ในระหว่างให้สัมภาษณ์นั้น พิธีกรรายการได้มีการสอบถามคุณสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกของกรมสรรพากร ถึงประเด็นเกี่ยวกับการเก็บภาษีจากการเทรดคริปโตว่ามีวิธีคิดยังไงบ้าง ซึ่งจากที่ได้ดูคลิปเบื้องต้นนั้นเราสามารถสรุปคร่าว ๆ ได้ว่า ‘สรรพากรอาจจะมีการคิดกำไร ขาดทุน แบ่งแยกกันในแต่ละทุกธุรกรรม’

ยกตัวอย่างเช่น “หากเราซื้อ Bitcoin มา 1 ล้าน ขายออกไป 1.1 ล้าน ได้กำไรมา 1 แสนบาท และต่อมาซื้อ BTC 1.1 ล้าน ขายออกไป 1.05 ล้าน ขาดทุน 5 หมื่น เราจะไม่สามารถเอาส่วนที่ขาดทุน 5 หมื่นนี้ ไปหักลบออกจากกำไร 1 แสนได้” แต่ในปีนั้นเราจะต้องนำเอากำไร 1 แสนบาท ไปยื่นเป็นภาษีเงินได้

กล่าวง่าย ๆ ก็คือ กำไรจากการเทรดทุกรายการจะต้องนำมายื่นแบบภาษี ส่วนขาดทุนนั้นไม่ต้อง และไม่สามารถเอาส่วนที่ขาดทุนมาหักลบได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้ฟังสัมภาษณ์จากคลิปวีดีโอดังกล่าว นักลงทุนคริปโตชาวไทยส่วนใหญ่ต่างรู้สึกถึงความยุ่งยาก ซับซ้อนในวิธีการคำนวณดังกล่าว เนื่องจากว่าหากมีนักลงทุนคนใดเป็นผู้ที่เทรดคริปโตประจำทุกวัน วันละหลาย ๆ รายการ พวกเขาก็จะต้องมาคำนวณด้วยว่า แต่ละรายการมีผลกำไร ขาดทุนเกิดขึ้นหรือไม่ มิหน้ำซ้ำนักลงทุนยังไม่สามารถเหมาทั้งปี มาหักกลบกันว่ากำไรหรือขาดทุนแบบนี้ไม่ได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่หลายคนมองว่า สรรพกรไทยต้องออกมาให้คำชี้แจงในเรื่องนี้อย่างชัดเจนมากขึ้น

สำหรับใครที่ต้องการฟังคลิปสัมภาษณ์แบบเต็ม ๆ สามารถเข้าดูได้ในคลิปด้านล่างตั้งแต่นาทีที่ 33 เป็นต้นไป

ที่มาข้อมูล : เพจเฟสบุ๊ค drpeerapat.f , รายการ Morning Wealth

ที่มารูปภาพ : kaohoon.com