<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

(Y) ทิศทางบิทคอยในปี 2018 ในมุมมองของผม นายยุทธวิธี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สวัสดีปีใหม่ ท่านผู้ติดตาม Siam Blockchain ทุกท่าน ทิ้งช่วงไปนานไม่ได้เขียนบทความวิเคราะห์เกี่ยวกับ BTC เหตุที่ผมต้องไปยุ่งๆกับงานด้านพัฒนาระบบเทรดอัตโนมัติ ตอนนี้งานก็เสร็จสิ้นไประดับหนึ่ง การเทรดบางส่วนก็ปล่อยให้ระบบทำงานไปแทนตัวผมเอง เริ่มมีเวลาว่าง จึงอยากเขียนเกี่ยวกับมุมมองด้านแนวโน้มเกี่ยวกับ Bitcoin และ cyrptocurrency ให้ทุกท่านได้รับฟัง เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น

ปีที่แล้ว ในบทความ ฟองสบู่ Bitcoin แตกแล้วจริงหรือ ของผมที่ได้กะเกณฑ์คร่าวๆว่าราคา BTC น่าจะไปถึง 20,000 USD นั้น ก็เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้แล้ว แม้แต่ผมเองก็ไม่ประหลาดใจนักเมื่อได้เห็นราคา BTC เหยียบ 20,000 USD แล้วก็ร่วงลงมาไปทดสอบฐานแนวรับที่ 10,000 USD

ราคาปรับฐานลงมาตามเทคนิค ประจวบเหมาะกับช่วงคริสมาส และปีใหม่ นักลงทุนที่ได้กำไรไปก็สมควรต้อง take profit เก็บกำไร ไปเที่ยว ไปฉลองปีใหม่กัน ราคาก็ต้องลงมาเป็นธรรมดา

ผ่านปีใหม่ 2018 มา 11 วัน ตอนนี้ราคา BTC ก็เริ่มปรากฎสามเหลี่ยมด้านเท่าให้เห็นได้ชัดยิ่งขึ้น การแกว่งเริ่มลดระดับลง ราคาถูกบีบเข้ามุมอับสามเหลี่ยม (กราฟบนกลาง) บ่งบอกกำลังสะสมพลัง เวลาเลือกทิศทางใกล้เข้ามาทุกที เชื่อว่าปลายเดือนมกราคม ราคา Bitcoin สามารถทะลุกรงขังสามเหลี่ยมนี้ออกมาได้ และพุ่งไปยังทิศทางที่เลือก

จะขึ้น หรือจะลง เป็นไปได้ทั้งสองทิศทาง แต่ที่แน่ๆ รุนแรงทั้งคู่เมื่อ BTC แหกกรงขัง

หากเลือกขึ้น และสามารถทะลุ high เดิมที่ทำไว้คือ 20,000 USD พวกเราจะมีโอกาสได้เห็น 30,000 USD ในไม่ช้า

แต่ถ้าเลือกลง ก็สามารถช้อนซื้อได้ในราคาถูกที่ราว 8,000 USD

เพราะฉะนั้น การวางแผนรับมือช่วงนี้จึงมีความสำคัญ แผนของท่านสมควรต้องสามารถรับได้ทั้งขึ้นและลง

ส่วนแผนของผมคือ

  1. เมื่อ BTC เลือกทิศทางขึ้น ผมจะตามด้วยเงิน 1 ส่วน ลงรถส่วนหนึ่งแถว 20,000 อีกส่วนลงรถแถว 30,000 USD
  2. หากไม่ขึ้นตามที่คาด ก็ไปซื้อเพิ่มอีกส่วนแถว 8,000 USD เพื่อเฉลี่ยต้นทุนที่ต้องจ่ายแพงจนเกินไปตามข้อ 1

สำหรับท่านที่มีเงินทุนน้อย ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อขาย BTC อย่างเดียว ในตลาดมีตัวอื่นให้เลือกอีกเพียบ

จำได้ว่าเมื่อปีทีแล้ว ตอนที่ราคา BTC อยู่ราว 1,000 USD หรือ 30,000 บาท  ผมได้แนะนำไปว่า ใครที่มีเงินทุนน้อย ไม่พร้อมที่จะเทรด ก็ลองพิจารณาการลงทุน 1 BTC ถือยาวๆ แล้วมาดูผลตอบแทนว่าเป็นเช่นไหร่

ซื้อแล้วเก็บเข้ากระเป๋า ไม่ต้องดู ไม่ต้องสนใจมัน ถือนานสัก 4 – 5 ปีดู

มาปีนี้ คำแนะนำของผมก็ยังคงเหมือนเดิม แต่ขอเปลี่ยนจาก BTC มาเป็น Ether, Bitcoin Cash หรือแม้กระทั่ง NEO แทน เพราะราคา BTC ตอนนี้ 13,000 USD หรือ 540,000 บาท ถือว่าแพงมากแล้ว ท่านที่ทุนน้อยไม่น่าจะซื้อไหว อีกทั้งราคาก็ขึ้นมาเยอะแล้ว ซื้อตอนนี้แล้วถือย่อมมีความเสี่ยงมากกว่าบรรดาเหรียญที่ราคายังไม่แพง และเชื่อว่าอัตราการเติบโตก็ไม่น่าสูเหรียญ altcoin คุณภาพที่ราคาถูกได้

ลองพิจารณาซื้อ ETH, BCH หรือ NEO ซัก 1 เหรียญ ถือยาวข้ามปีดู ดูซิจะมาเหมือน BTC หรือไม่

หมายเหตุ: การลงทุนในตัวเหรียญคริปโตเคอเรนซีมีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทางสยามบล็อกเชนจะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น