<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชน Cardano ตั้งตารอ ‘Chang’ hard fork เปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ สู่การกระจายอำนาจเต็มรูปแบบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชน Cardano ตั้งตารอ ‘Chang’ hard fork ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่จะถ่ายโอนอำนาจการบริหารเครือข่ายไปยังชุมชน นับเป็นก้าวสำคัญสู่การกระจายอำนาจ คาดว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ Cardano เป็นผู้นำในวงการบล็อกเชน โดยมีคลังสมบัติที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในอุตสาหกรรม ความตื่นเต้นในชุมชนมีอย่างมาก สมาชิกต่างพูดคุยถึงผลกระทบและประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนี้

ชุมชน Cardano กำลังถกเถียงกันเรื่องคณะกรรมการรัฐธรรมนูญชั่วคราว (Interim Constitutional Committee) และสมาพันธ์เศรษฐกิจเกิดใหม่ของ Cardano (CCEE) การพูดคุยเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของชุมชนในการออกแบบระบบการบริหารใหม่ที่กระจายอำนาจ โปร่งใส และมีจริยธรรม คณะกรรมการรัฐธรรมนูญชั่วคราวจะมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบและอำนวยความสะดวกในการถ่ายโอนอำนาจการบริหารไปสู่ชุมชนอย่างราบรื่น เพื่อให้สอดคล้องกับค่านิยมและเป้าหมายของชุมชน

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้เน้นย้ำถึงกรอบเวลาในการเปิดใช้งานคลังสมบัติเต็มรูปแบบ โดยระบุว่า:

“สิทธิในการกำกับดูแลจะเริ่มใช้ได้หลังจากเปิดใช้งาน dreps ไม่ใช่เมื่อมีรัฐธรรมนูญขั้นสุดท้าย ซึ่งควรจะเกิดขึ้นประมาณ 90 วันหลังจาก Chang hard fork”

กรอบเวลานี้ทำให้ชุมชนมีความคาดหวังที่ชัดเจนว่าเมื่อใดที่พวกเขาจะสามารถใช้สิทธิในการกำกับดูแลได้อย่างเต็มที่

แม้จะมีความขัดแย้งและความไม่พอใจภายในระหว่างสมาชิกในชุมชน แต่ภาพรวมยังคงมองโลกในแง่ดี หลายคนมองว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการบรรลุวิสัยทัศน์ของ Cardano ในอนาคตที่กระจายอำนาจ ชุมชนมีความตื่นเต้นเป็นพิเศษเกี่ยวกับศักยภาพของ Cardano ในการเป็นผู้นำในด้านต่างๆ เช่น สัญญาอัจฉริยะ การกระจายอำนาจ และการกำกับดูแล

นอกจากการเปลี่ยนแปลงด้านการกำกับดูแลแล้ว ‘Chang’ hard fork คาดว่าจะนำการปรับปรุงทางเทคนิคมาสู่เครือข่าย Cardano อีกหลายอย่าง การปรับปรุงเหล่านี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับความสามารถของเครือข่ายและทำให้เครือข่ายมีความแข็งแกร่งและปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยการถ่ายโอนการควบคุมไปยังชุมชน Cardano มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมระบบนิเวศที่มีส่วนร่วมและการมีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่งสมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ

การถกเถียงเกี่ยวกับคณะกรรมการรัฐธรรมนูญชั่วคราวและ CCEE แสดงให้เห็นว่าชุมชนมุ่งเน้นไปที่การสร้างระบบการกำกับดูแลที่ดี รูปแบบนี้จะทำให้มั่นใจได้ว่าผู้มีส่วนได้เสียทุกคน รวมถึงผู้มีส่วนได้เสียส่วนน้อย จะมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางในอนาคตของ Cardano การกำกับดูแลอย่างมีจริยธรรมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งค่อนข้างหายากในโครงการบล็อกเชนอื่นๆ และนี่เป็นจุดแข็งสำหรับ Cardano

ที่มา: coinedition