<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Paxos ขอค่าแก๊ส 20 BTC คืน เพราะเกิดข้อผิดพลาด นักขุดสับสนว่าควรคืนเงินหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นักขุด Bitcoin ได้เงินค่าแก๊สไปกว่า 500,000 ดอลลาร์ จากการทำธุรกรรม Bitcoin มูลค่าเพียง 2,000 ดอลลาร์เท่านั้น และในขณะนี้เขาก็กำลังคิดหนักว่าจะต้องคืนเงินค่าแก๊สจำนวนมหาศาลให้กับ Paxos ในรูปแบบ Bitcoin หรือไม่ เนื่องจาก Paxos อธิบายว่าเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “เกิดจากข้อผิดพลาด”

ธุรกรรมของ Paxos ถูกเลือกโดยบริษัทขุด Stake.fish ซึ่งใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ในการขุดและเครือข่ายการ Stake หลายแห่ง ซึ่งทางด้าน Chun Wang ผู้ก่อตั้ง Stake.fish โพสต์ในแพลตฟอร์ม X เมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า “ใครก็ตามที่อยู่เบื้องหลังการทำธุรกรรมดังกล่าว มีเวลา 3 วันในการอ้างสิทธิ์ในการทำธุรกรรมและอาจได้รับเงินคืน”

ค่าธรรมเนียมธุรกรรม Bitcoin คือสิ่งที่ผู้ใช้จ่ายให้กับนักขุดหรือหน่วยงานที่ดูแลเครือข่าย เพื่อให้ธุรกรรมของพวกเขารวมอยู่ในบล็อกเชน ยิ่งผู้ใช้จ่ายเงินมากเท่าไร โอกาสที่ธุรกรรมของพวกเขาจะใช้เวลาน้อยก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากนักขุดมักให้ความสำคัญกับธุรกรรมที่การจ่ายเงินเข้ามาจำนวนมาก

Paxos คือแพลตฟอร์มที่ดำเนินการแลกเปลี่ยน Crypto และเป็นผู้ออกเหรียญ Stablecoin USDP ของตนเอง ดังนั้นแพลตฟอร์มนี้จึงถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะมีข้อผิดพลาดที่ชัดเจนในด้านการดำเนินงานของ Paxos จนนำไปสู่การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเครือข่าย รวมมูลค่าสูงถึง 20 BTC (คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 515,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น) โดยเป็นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากธุรกรรมการโอน Bitcoin จำนวน 0.7 BTC (คิดเป็นมูลค่าน้อยกว่า 2,000 ดอลลาร์)

โดยปกติแล้วค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเหล่านี้มักจะอยู่ระหว่าง 5 ถึง 20 ดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับความแออัดของเครือข่ายและความต้องการของผู้ส่ง

Paxos ติดต่อไปที่ Stake.fish เพื่อขอคืนค่าธรรมเนียม แต่ว่าการอ้างสิทธิ์ของโพสต์บน X ของวันพฤหัสบดีนั้นได้เลยกำหนดวันเดดไลน์ไปแล้ว

“ผมรู้สึกรำคาญและเสียใจเรื่องการคืน 20 BTC” Wang กล่าว “ผมเห็นว่าคนที่อ้างสิทธิ์นั้นยังคงพูดว่า EST แทนที่จะเป็น EDT/UTC และครั้งสุดท้ายที่ Zcash คนหนึ่งทำอย่างนั้น ผมก็บล็อกบริษัททั้งหมดของเขา”

แบบสำรวจ X ภายใต้โพสต์ของ Wang ดูเหมือนจะรวบรวมความคิดเห็นของชุมชนสำหรับการตัดสินใจครั้งสุดท้าย โดยมีผู้ลงคะแนนโหวตเป็นจำนวน 1,700 คน และผลโหวตก็แสดงให้เห็นว่า 37% จากผู้โหวตทั้งหมดรู้สึกว่าค่าธรรมเนียมควรแจกจ่ายให้กับนักขุดทั้งหลาย, อีก 27% รู้สึกว่าควรคืนให้ Paxos, 21% ลงคะแนนให้อายัด Bitcoin ในขณะที่ที่เหลือสนับสนุนการแบ่งครึ่งค่าธรรมเนียมระหว่างนักขุดและ Paxos

I was annoyed and regretted agreeing to refund that 20 BTC. Especially when I saw the person claiming it kept saying EST instead of EDT/UTC. Last time a Zcash guy did that, I blocked his entire company.

Ref:https://t.co/MQh0ijLR11https://t.co/lxtcFH9mq3

So what should I do?— Chun (@satofishi) September 13, 2023

ที่มา: coindesk