<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ลุงโฉลก’แชร์วิธีเอาตัวรอดในวิกฤตวันแดงเดือดที่ราคา Bitcoin ร่วงวินาศสันตะโร !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา รายการ อะไรอีกกับอิก TAM-EIG ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอบทสัมภาษณ์ของ คุณลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ นักลงทุนและวิทยากรด้านการลงทุนชื่อดังของไทย โดยในคลิปวิดีโอบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ คุณลุงโฉลกได้เปิดเผยเทคนิค การบริหารจัดการความเสี่ยง money management สำหรับการลงทุนใน Bitcoin เมื่อราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง  

ลุงโฉลกกล่าวว่า  แม้กระทั่ง  Bitcoin มันแดง ตั้งแต่วันนี้ พอแดงก็ออก มันก็ไม่เจ็บอะไรเท่าไหร่ เพราะมันเข้าตรงนี้ นิดเดียวเอง มันไม่มีเรื่องอะไรใหญ่เลย 

ที่เป็นเรื่องใหญ่เพราะ วิธีการเทรดซึ่งมันสำคัญแค่ 1% ที่เหลือเป็น money management ที่สำคัญมาก ต้องจัดการเงินให้ถูกว่าจะลงตรงนี้กี่บาท ตรงนี้กี่บาท คือต้องมีบัญชีระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ซึ่งมันใหญ่ไม่เท่ากัน ลงทุนไม่เท่ากัน นี่ยังไม่ได้พูดเรื่อง Mindset นะ เอาแค่ money management 

ลุงโฉลกกล่าวว่า ตรงเขียวนี้ เราซื้อบัญชีระยะไกล เป็น stopwealth อีกบัญชีหนึ่งได้ไหม ? ถ้าใครเรียนกับชมรมจะรู้ว่า เป็นไม่ได้ เพราะบัญชี 1 มันเฉพาะ wave 1,2 ของ  grand cycle หรือ super grand cycle ตรงนั้น นาน ๆ มันมีทีหนึ่ง มันเป็นบัญชี 1 ไม่ได้ มันเป็นบัญชี 2 ได้ไหม? คือเขียวและมี ฮาโมนิก แพทเทิร์น ซึ่ง Bullish นำหน้าก็ไม่ได้ เพราะไม่ได้ Bullish แพทเทิร์นนำหน้า

แต่ตรงเขียวนี้ซื้อได้ในบัญชี 3 อย่างเดียว คือเป็นบัญชีมั่ว เขียวซื้อแดงขาย 

แล้วการแบ่งเงินลงทุนนั้น บัญชี 1 ให้แบ่งลงทุน 50 % ของเงินลงทุน เงินบัญชี 2 แบ่ง 40 % ของเงินลงทุน ส่วนเงินบัญชี 3 อาจจะแบ่งให้แค่  10 %

ลุงโฉลกชี้เม้าส์ พร้อมกล่าวว่า จุดนี้ลงได้แค่บัญชี 3 แค่ 10% ของหน้าตัก แล้วใน 10% ก็เอาออกมาแค่ 1 ใน 20  เพราะงั้นคือ 0.5 % บางคนเอาแค่ 1% ของหน้าตัก ถ้าปลอดภัยก็เอาแค่ 0.5 % ก็เงินนิดเดียว แค่ลงตรงนี้ แล้ว stoploss ตรงนี้ มันจะเดือดร้อนอะไรหนักหนา

ลุงโฉลกกล่าวว่า ถ้าเป็นบัญชี 1 ให้เข้าแถวนี้ ตามที่เม้าส์ชี้ ถ้ายังงี้ถ้าเสีย เสียเยอะ ถ้าได้ ได้เยอะ 

พอมันเริ่มขึ้นเขียวตรงนี้ ให้ซื้อบัญชี 2 ถ้ามันมี ฮาโมนิกแพทเทิร์นนำหน้า

ถ้าไม่มีก็ซื้อบัญชี 3 ตรงนี้ ซื้อตรงนี้เราก็เขียวตลอดเลย ไปเอากำไรด้านบน ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเลย ถ้าทำตามกฎมันก็แค่นี้ 

ลุงโฉลกกล่าวว่า เพราะฉะนั้นการที่ตลาดตกลงในวันนี้ ในด้านเทคนิคอล ไม่ได้มีความหมายอะไรเลยครับ ถ้านักลงทุนมี money management ส่วน  Mindset ต้องเรียนกันอีกเยอะ เอาแค่ money management ก็เห็นแล้วว่าไม่เสียหายอะไรเลย 

แต่ว่าคนที่ไม่มี money management ก็น่าเป็นห่วง คือแห่มาซื้อแถวนี้แล้วราคาตก

พอแดงแล้วไม่ stoploss ปล่อยให้มันตกลงไปถึงตรงนี้ ก็ช่วยไม่ได้แล้ว

ลุงโฉลกกล่าวเสริมอีกว่า ในทางเทคนิคอลไม่มีอะไรแปลกเลย เป็นการเคลื่อนไหวของราคาธรรมดาหนึ่งครั้งไม่มีอะไร 

ส่วนทาง fundamental เป็นเพราะอะไรอันนี้ไม่เกี่ยว เพราะลุงไม่รู้เรื่อง ลุงไม่รู้เลยข้อมูลต่าง ๆ นาๆ รู้แต่สภาพของกราฟ  การทำตามระบบไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรให้เลย 

สุดท้ายนี้ลุงโฉลกเน้นย้ำว่า เพราะฉะนั้นเชื่อลุงเถอะมันต้องมี money management  การเทรดมันต้องมีอย่างน้อย 2-3 บัญชี หรือ 2 บัญชี ถ้ามีเงินน้อย โดยแบ่งเป็นการลงทุนระยะยาวมาก หนึ่งบัญชี, การลงทุนระยะปานกลางอีกหนึ่งบัญชี การลงทุนระยะสั้น ๆ อีกหนึ่งบัญชี  แล้วลงบัญชีให้ดี อย่างเกี่ยวกัน เหมือนไปกู้เงินแบงค์มาทำธุรกิจ อย่าใช้เงินผิดประเภท  

หากการลงทุนระยะยาว ไปเอาหนี้ระยะสั้นมาลงก้เจ๊ง ไม่มีอะไรเลย แค่ money management เท่านั้นเอง คุณรอดหมดแล้วจากการร่วงลงของราคาวันนี้ แล้วถ้ายิ่งได้เรียนถึง Mindset  ด้วย ยิ่งจบเลย 

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : TAM-EIG