<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนผวา ! Solana เผชิญปัญหาอัตราการทำธุรกรรมไม่สำเร็จ สูงถึง 65%  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในด้านการประมาณผลธุรกรรมที่รวดเร็วและต้นทุนที่ต่ำ แต่ในปัจจุบันเครือข่ายนี้กำลังเผชิญกับการตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากอัตราการทำธุรกรรมที่ล้มเหลวนั้นพุ่งสูงขึ้น 

อัตราการทำธุรกรรมล้มเหลวบนเครือข่าย Solana พุ่งสูงขึ้นถึง 65% ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งาน รวมไปถึงความไว้วางใจจากสถาบัน โดยการวิเคราะห์ล่าสุดชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่ากังวล

ผู้ใช้บนโซเชียลมีเดีย X ที่ใช้ชื่อว่า “Daveชี้ให้เห็นว่า Solana กำลังประสบปัญหาการทำธุรกรรมล้มเหลวในอัตราที่สูง ปัญหานี้กำลังส่งผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้ ผ่านการลดทอนข้อดีของเครือข่าย เช่น ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่ำและความสามารถในการปรับขนาดสูง 

ข้อมูลจาก Jupiter ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม DEX บนเครือข่าย Solana เผยให้เห็นว่าในแต่ละวันมีธุรกรรมเพียงแค่ประมาณ 35% ที่ประมวลผลสำเร็จ ขณะที่อีกประมาณ 65% เป็นธุรกรรมที่ประมวลผลไม่สำเร็จ นอกจากนี้ในบางวันอัตราการทำธุรกรรมล้มเหลวของ Solana ยังพุ่งสูงถึง 80% เลยทีเดียว

Solana เป็นที่รู้จักในเรื่องความเร็วในการทำธุรกรรมที่สูงกว่า ทั้งเครือข่าย Ethereum และ Bitcoin อย่างไรก็ตามอัตราการทำธุรกรรมล้มเหลวที่สูงได้ก่อให้เกิดคำถามถึงคำกล่าวอ้างนี้ เนื่องจากการทำธุรกรรมที่ล้มเหลวบน Solana ยังคงถูกนับรวมในการวัดประสิทธิภาพของเครือข่าย 

ความไม่สมเหตุสมผลนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสำหรับการทำธุรกรรมทุกครั้ง ไม่ว่ามันจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม ซึ่งทำให้เครือข่ายมีความคุ้มค่าน้อยลงและไม่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน

อัตราความล้มเหลวของ Solana ที่สูงขึ้น ถูกทำให้แย่ลงโดยบอทจำนวนมากที่ส่งธุรกรรมที่มีค่าธรรมเนียมต่ำเข้าสู่ Solana ทำให้เกิดความล้มเหลวมากขึ้นสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป สิ่งเหล่านี้อาจนำไปสู่การพิจารณาใหม่ของสถาบันการเงิน เช่น Visa ในการใช้ Solana เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับระบบดั้งเดิม หากสถาบันเหล่านี้ใช้งานบน Solana พวกเขาอาจเผชิญกับความลังเลจากผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับระบบการชำระเงินที่เชื่อถือได้

นอกจากนี้ Solana ยังต้องเผชิญกับปัญหาอื่นๆ อีกด้วย โดยมูลนิธิ Solana เพิ่งสั่งแบน Validator กว่า 30 ราย ออกจากโปรแกรมเงินอุดหนุน โดยกล่าวหาว่าพวกเขามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของบอทที่ใช้ประโยชน์จากค่า Miner Extractable Value (MEV) ซึ่งการดำเนินการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการแก้ไขปัญหาที่กว้างขึ้นของเครือข่ายและรักษาความสมบูรณ์ของแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม ปัญหาอัตราการทำธุรกรรมล้มเหลวที่สูงของ Solana เป็นความท้าทายที่ร้ายแรงต่อชื่อเสียงและการทำงานของเครือข่าย เครือข่ายจะต้องแก้ไขปัญหาเหล่านี้เพื่อรักษาตำแหน่งของตนในฐานะบล็อกเชนชั้นนำ และการแก้ปัญหาเหล่านี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาความไว้วางใจจากผู้ใช้และสถาบันต่างๆ

ที่มา:coinpaprika