<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10x Research ชี้ ! Stablecoin อาจเป็นกุญแจสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ Bitcoin พุ่งทะยานในรอบต่อไป 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Markus Thielen นักวิจัยตลาดจาก 10x Research กล่าวว่า การออก stablecoin เพิ่มขึ้นอาจเป็นกุญแจสำคัญ ที่นำไปสู่การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ในรอบต่อไป

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการเหรียญ Stablecoin ยักษ์ใหญ่อย่าง Tether และ Circle ได้ออกเหรียญใหม่มูลค่าเกือบ 2.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่า “นักลงทุนสถาบันบางรายกำลังนำเงินลงทุนใหม่เข้าสู่ตลาด” หัวหน้าฝ่ายนักวิจัยของ 10x Research กล่าวเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม

เขาเสริมว่า หากการออกเหรียญ Stablecoin ยังคงดำเนินต่อไปในอัตรานี้ มันอาจส่งผลให้ราคา Bitcoin มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นได้

“หากแนวโน้มการออกเหรียญ (ไม่ใช่แค่การสร้างเหรียญ) นี้ยังคงดำเนินต่อไป Bitcoin อาจเห็นกำไรเพิ่มเติม”

ราคา Bitcoin เคลื่อนไหวอยู่ในช่วงระหว่าง 58,000 ดอลลาร์ถึง 62,000 ดอลลาร์ นับตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม โดยพุ่งขึ้นมาจากระดับต่ำที่ 55,000 ดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้ราคา Bitcoin พุ่งทะลุผ่านโซนแนวต้าน 60,000 ดอลลาร์ถึง 61,000 ดอลลาร์ ดัชนีราคาผู้บริโภคที่ลดลงเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เขากล่าว

การรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนกรกฎาคมที่กำลังจะมีขึ้นในคืนนี้ (วันที่ 14 สิงหาคม) จะเป็นตัวชี้วัดหลักของแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกา 

อย่างไรก็ตามการปรับราคา Bitcoin ขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจต้องอาศัย “การซื้อด้วยเงินจริงผ่าน เหรียญ Stablecoin” เขากล่าว

“การไหลเข้าของ Stablecoin ที่แข็งแกร่ง เป็นสิ่งสำคัญในการผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากปัจจัยอื่นๆ มีผลกระทบเพียงเล็กน้อย ต่อการปรับตัวขึ้นของ Bitcoin ในปีนี้”

นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า การเคลื่อนตัวของราคา Bitcoin “ดูมีแนวโน้มที่ดี” หากสามารถคงอยู่เหนือระดับ 60,000 ดอลลาร์ได้  “แต่หากไม่มีการไหลเข้าของ Stablecoin ที่แข็งแกร่ง การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ก็อาจสูญเสียโมเมนตัมไปได้”

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม Tether ได้ออกเหรียญ Tether มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการเติมเต็มคลังสินค้ามากกว่าการออกเหรียญในทันที Paulo Ardoino  CEO ของ Tether กล่าว

มูลค่าตลาดของ Tether เพิ่มขึ้นประมาณหนึ่งพันล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีมูลค่าตลาดของ USDT พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.156 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของบริษัท

ในขณะเดียวกัน มูลค่าตลาดของ Circle เพิ่มขึ้น 4.5% นับตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม และปัจจุบันมี USD Coin หมุนเวียนอยู่กว่า 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์

“ด้วยความสัมพันธ์ของ Circle ที่มีต่อคู่สัญญาที่มีการควบคุมมากกว่า Tether การเคลื่อนไหว USDC น่าจะมีต้นกำเนิดจากสถาบัน ในสหรัฐฯ ที่ฉวยโอกาสหาประโยชน์จากราคาที่ตกต่ำ” Markus Thielen กล่าว

หากไม่มีปัจจัยอื่น ๆ เช่น สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป, ธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ผ่อนคลายมากขึ้น หรือผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ช่วยฟื้นฟูโมเมนตัม “การซื้อขาย Bitcoin ในระยะสั้นน่าจะยังคงซบเซาไปอีกสักระยะ” เขากล่าวสรุป

ในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 60,906.00 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น3.34% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : cointelegraph