<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘พ่อรวยสอนลูก’ แนะหนีภัยเศรษฐกิจ! ถอนเงินจากธนาคาร สร้างฐานะมั่นคงด้วยทองคำ เงิน และ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Robert Kiyosaki นักเขียนชื่อดังจากหนังสือ “พ่อรวยสอนลูก” ได้แบ่งปันบทเรียนสำคัญเกี่ยวกับการสังเกตุถึงความ ‘แพนิค’ ในตลาดการเงินเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ของการเก็บเงินในธนาคารพร้อมตั้งคำถามที่ทำให้ใครหลายคนต้องฉุกคิด

ตามโพสต์ล่าสุดบน X ส่วนตัวของ Kiyosaki เน้นย้ำว่าขณะที่ความแพนิคในตลาดทุนอย่างหุ้น, พันธบัตร, และอสังหาริมทรัพย์มักจะมองเห็นได้ชัดและรับรู้กันอย่างกว้างขวาง แต่ความแพนิคในวงการธนาคารกลับเงียบเชียบและซ่อนเร้นอยู่กับประชาชนทั่วไป โดยเขาเตือนว่าสิ่งนี้ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าธนาคารของพวกเขาอาจจะใกล้ล้มละลาย ซึ่งทำให้การทบทวนเรื่องการเก็บทรัพย์สินของเราอีกครั้งกลายเป็นสิ่งสำคัญ

นอกจากนี้ Kiyosaki ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันภัยของ FDIC ซึ่งคุ้มครองเงินฝากของลูกค้าสูงสุดถึง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในกรณีที่ธนาคารล้มละลาย

ถึงแม้ว่าการประกันภัยตัวนี้จะให้ความมั่นใจในระดับหนึ่ง แต่ Kiyosaki ตั้งคำถามว่าทำไมผู้คนถึงต้องเสี่ยงกับการพึ่งพาธนาคารเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะเมื่อเราไม่มีทางรับรู้ถึงวิกฤติของธนาคารได้ล่วงหน้าได้

แทนที่จะเป็นเพียงผู้ที่ยอมรับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของระบบการเงินนี้ Kiyosaki  กระตุ้นให้ผู้คนควบคุมอนาคตทางการเงินของตนเองโดยการกระจายการออมเงินไปยังสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในประวัติศาสตร์ เช่น ทองคำ, แร่เงิน และ Bitcoin ตามคำแนะนำของ Kiyosaki  สินทรัพย์เหล่านี้เป็น “เงินจริง” ที่สามารถป้องกันวิกฤติทางเศรษฐกิจและการล้มละลายในระบบธนาคารแบบดั้งเดิม 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายของคำเตือน Kiyosaki  ได้ส่งสารเตือนที่ชัดเจนว่า เศรษฐกิจอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบาง และเขากระตุ้นให้ผู้คน “ฉุกคิดอีกครั้ง” ด้วยการประเมินกลยุทธ์การออมของตนเองใหม่และพิจารณาสินทรัพย์ทางเลือกที่มีความมั่นคงมากขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน