<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“CK” CEO Fastwork วิเคราะห์ โลกจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหาก Trump ได้เป็น ปธน. อีกสมัย ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้คุณ Chikit ‘CK’ Cheong ซีอีโอของบริษัท Fastwork ได้อัปโหลดคลิปวิดิโอลงใน Instagram ซึ่งภายในคลิปมีเนื้อหาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ว่า โลกจะเกิดอะไรขึ้นหาก Donald Trump ชนะการเลือกตั้งขึ้นเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยในช่วงปลายปีนี้

คุณ CK กล่าวว่า ประการแรกเลยคือ ตราสารหนี้ของอเมริกาจะลดลง ซึ่งมันจะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้หุ้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงโดยอัตโนมัติ ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าเมื่อต้นทุนของหนี้สินน้อยลง ต้นทุนของผู้ถือหุ้นจะดีขึ้น 

ประการที่สองเลยคือ เรื่องของการขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่ Trump อ้างถึงเสมอว่าตัวเขาจะเร่งให้สหรัฐฯ ขุดเจาะน้ำมันมากขึ้น ซึ่งเมื่ออุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ราคาของมันจะปรับลดลงมาตามกลไกตลาด อีกทั้งยังส่งผลให้อเมริกากลับมาเป็นเจ้าตลาดน้ำมันรายใหญ่ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจพอมูลค่าของเงินสดลดลง ผู้บริโภคจะใช้จ่ายมากขึ้น

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่คุณ CK มองว่าน่าจับตาคือ เรื่องการศึกษาของอเมริกา จากนโยบายที่จะมอบ Green Card กับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ของประเทศ ซึ่งถ้าหากบัณฑิตที่จบออกมาสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องในอเมริกาจะทำให้พวกเขาไม่อยากจะกลับไปทำงานที่บ้านเกิดของตัวเอง เกิดเป็นภาวะ ‘สมองไหล’ ครั้งใหญ่และอเมริกาจะได้บุคลลากรชั้นดีป้อนเข้าสู่ตลาด ซึ่งถ้าทำสำเร็จอเมริกาจะกลายเป็นมหาอำนาจที่ไม่มีใครทัดเทียมได้

อย่างไรก็ตามคุณ CK ไม่ได้มีการพูดถึงประเด็นสินทรัพย์ดิจิทัล แต่อย่างใดภายในวิดีโอ แต่นักวิเคราะห์หลายสำนักก็เชื่อว่า หาก Trump ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีได้จริง ๆ ราคาของ Bitcoin รวมถึงคริปโตสกุลอื่น ๆ จะพุ่งอย่างมหาศาล โดยนอกเหนือจากการที่ Trump มีท่าทีที่จะสนับสนุนคริปโตแล้ว ปี 2025 ยังเป็นปีที่ถูกคาดว่าจะเป็นปีของ Bull Run หรือตลาดขาขึ้นหากนับจากวัฏจักรที่ผ่านมาของ Bitcoin

ที่มา : Instagram