<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ DeFi เสี่ยง! หลังพบส่วนขยายของ Chrome สามารถขโมย Solana จาก Wallet ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าในตอนนี้กระดานเทรด Jupiter [JUP] จะได้สร้างความตื่นตระหนกในชุมชนคริปโตอีกครั้ง หลังจากเปิดเผยการมีอยู่ของส่วนขยายเบราว์เซอร์ที่เป็นอันตรายซึ่งมีเป้าหมายโจมตีผู้ใช้งาน DeFi บน Solana [SOL] โดยเฉพาะ

รายงานล่าสุดจาก Jupiter ได้ออกมาเปิดเผยว่าส่วนขยายบน Chrome ที่ชื่อ Bull Checker ได้เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานจาก Subreddit ที่เกี่ยวข้องกับ Solana DeFi โดยส่วนขยายนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง dApps ได้ แต่เมื่อผู้ใช้ทำธุรกรรมเสร็จสิ้น โทเค็นจะถูกโอนย้ายไปยัง Wallet อื่นโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว

“ผู้ใช้งานที่มีส่วนขยายนี้จะใช้งาน dApps ตามปกติ การจำลองจะทำงานตามปกติ แต่มีความเป็นไปได้ที่โทเค็นของพวกเขาจะถูกโอนย้ายไปยัง Wallet อื่นโดยไม่รู้ตัวเมื่อทำธุรกรรมเสร็จสิ้น”

หลังจากรายงานดังกล่าว Jupiter ได้เตือนผู้ใช้งานไม่ให้ใช้ส่วนขยายเหล่านี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า บัญชี Reddit ที่ชื่อว่า Solana_OG อาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำนี้ หลังพบพวกเขาได้ชักชวนผู้ใช้งานให้ดาวน์โหลดส่วนขยาย Bull Checker

นอกจากนี้ ส่วนขยาย Bull Checker นี้ยังได้เพิ่มคำสั่งที่เป็นอันตรายเข้าไปในระบบคำสั่งของ Jupiter และ Raydium ที่ส่งผลทำให้การทำธุรกรรมถูกส่งไปยัง Wallet อื่น อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานจึงควรลบส่วนขยายที่มีการขออนุญาตที่ไม่น่าไว้วางใจทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่เครือข่าย Solana กำลังเผชิญกับการไหลออกของเงินทุนที่เพิ่มขึ้น โดยตามข้อมูลของ Coinshare พบว่า Solana มีการไหลออกของเงินทุนเพิ่มขึ้นในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา หลังพบกับการไหลออกมากถึง 39 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากเหรียญมีม (memecoins) ในระบบนิเวศของ Solana มีปริมาณการซื้อขายที่ลดลง

โดยตามข้อมูลจาก DefiLlama แสดงให้เห็นว่า net flow ของ Solana ลดลงไปอยู่ที่ -0.22 ล้าน ณ เวลาที่มีการรายงาน ซึ่งการที่netflow ติดลบนี้ชี้ให้เห็นถึงความต้องการที่ลดลงสำหรับ Sol ETPs และเหรียญมีมในเครือข่ายนี้

ที่มา: ABMCrypto