<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Richard Teng ตอบชัด ! Binance ไม่จำเป็นต้อง IPO พร้อมวางแผนสร้างองค์กรที่ยั่งยืนต่อไปอีก 100 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Richard Teng ผู้ที่เข้ามารับตำแหน่ง CEO แทนผู้ก่อตั้ง Binance อย่าง CZ Changpeng Zhao เมื่อเดือนพฤศจิกายน กำลังวางแผนระยะยาวให้กับบริษัท

Richard Teng ได้ก้าวขึ้นเป็น CEO ของ Binance บริษัทเว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก “CZ” Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้ง Binance ถูกบังคับให้ลาออกจากการเป็น CEO เว็บเทรดคริปโต ตามข้อตกลงการจ่ายเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์กับรัฐบาลสหรัฐฯ

แต่ในด้านดี เขาได้รับตำแหน่ง CEO ของบริษัทที่มีกำไรแห่งหนึ่งในอุตสาหกรรมคริปโต แม้ว่า บริษัทดังกล่าวจะเป็นธุรกิจที่เขาตั้งเป้าที่จะเติบโตและพัฒนาต่อไปก็ตาม

ในช่วงเก้าเดือน นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง Richard Teng  ซึ่งเป็นอดีตผู้ควบคุมดูแลในสิงคโปร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา เขาได้มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลง Binance จากองค์กรที่นำโดยผู้ก่อตั้ง ในช่วงที่ CZ ดำรงตำแหน่ง CEO เปลี่ยนไปยังองค์กรที่ขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการบริหาร และแม้ว่าบริษัทจะไม่เปิดเผยว่าสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ใด แต่อย่างน้อยก็ยืนยันอย่างคลุมเครือว่า เป็น “บริษัทระหว่างประเทศ” และปฏิเสธเสมอว่า เป็นบริษัทจีน ซึ่ง Richard Teng กำลังตามหาสถานที่สำหรับเว็บเทรด Binance เพื่อจะเรียกบ้านได้อย่างถาวร

ราคาคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่ FTX คู่แข่งของ Binance ล่มสลายในช่วงปลายปี 2022  ประกอบกับการก้าวเข้ามาของสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมในวงการคริปโต และความหวังที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ อาจปรับนโยบายเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี นำไปสู่การคาดการณ์เกี่ยวกับคลื่นลูกใหม่ของการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งแรกที่จะเกิดขึ้น

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ ที่นิวยอร์กเมื่อวันพุธ Richard Teng กล่าวว่า บริษัทของเขา ซึ่งก่อตั้งมาเป็นเวลา 7 ปีนั้นไม่ได้กำลังพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

“เรามีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งมาก ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นสำหรับเราที่จะพิจารณาการระดมทุนหรือ IPO ในขณะนี้” Richard Teng กล่าว

Richard Teng กล่าวเสริมอีกว่า “ตั้งแต่ Binance เริ่มดำเนินการมาได้ 5 เดือน Binance ก็ทำกำไรได้ และใช้จ่ายอย่างรอบคอบ ดังนั้น [IPO] จึงไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้น”

ความพยายามของเว็บเทรดคริปโต Binance ที่จะมีความโปร่งใสมากขึ้น รวมถึงการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 36% สำหรับความพยายามด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบเมื่อปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับปี 2022 และการค้นหาสถานที่ที่จะตั้งรากฐานอย่างต่อเนื่อง 

Richard Teng กล่าวว่า เป็นการแสดงถึงการมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลก และดังนั้นจึงขับเคลื่อนบริษัทไปในทิศทางที่ปลอดภัยพร้อมสำหรับอนาคตมากขึ้น

“สิ่งสำคัญคือการสร้างองค์กรที่ยั่งยืน ซึ่งจะไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเท่านั้น แต่ยังคงเจริญรุ่งเรืองต่อไปอีก 50 ถึง 100 ปี” Richard Teng กล่าว “นั่นคือความปรารถนาของเราอย่างแน่นอน”

การมีส่วนร่วมของ CZ

Richard Teng ได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO โดย CZ ที่ก้าวลงจากตำแหน่ง CEO ของ Binance ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงมูลค่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ ของบริษัท Binance กับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ในข้อหาละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรและต่อต้านการฟอกเงิน (AML)

CZ รับสารภาพผิดว่า เขาไม่รักษา AML และระบบ KYC ที่เหมาะสม จึงถูกตัดสินจำคุกในเรือนจำของรัฐบาลกลาง เป็นเวลา 4 เดือนในเดือนมิถุนายน

แต่ CZ ที่เป็นหน้าตาของ Binance ในอดีต ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานหรือการตัดสินใจในแต่ละวันของบริษัท Binance อีกต่อไป (โดยเขาเริ่มรับโทษจำคุก 4 เดือนในเดือนมิถุนายน)

Richard Teng กล่าวว่า “ตามมติของสหรัฐฯ CZ ไม่สามารถมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของบริษัท Binance และผมจะไม่พูดคุยกับเขา”

อย่างไรก็ตาม Richard Teng กล่าวว่า Yi He ผู้ก่อตั้งร่วมของ Binance ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของ CZ และเป็นแม่ของลูกคนเล็กทั้งสามของเขา ยังคงเป็น “ส่วนสำคัญ” ของทีมผู้บริหารของเว็บเทรด Binance

“ Yi He มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจหลายด้าน” Richard Teng กล่าว พร้อมเสริมว่า เธอดูแลแผนกทรัพยากรบุคคลของ Binance และชอบพูดเล่นว่า เธอคือหัวหน้าฝ่ายบริการลูกค้าของ Binance “เธอเป็นบุคคลที่มีความสามารถและมีความคิดเป็นอิสระสูง”

ความทะเยอทะยานระดับโลก

เมื่อ Richard Teng  ถูกถามว่า Binance ได้พิจารณาที่จะระดมเงินทุน เพื่อลดความเป็นเจ้าของบริษัทของ CZ หรือไม่ 

Richard Teng  ปฏิเสธ โดยกล่าวว่า คำถามดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผู้ถือหุ้นของเว็บเทรดคริปโต Binance และคณะกรรมการบริหารต้องตัดสินใจร่วมกัน

“เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลก ในหลาย ๆ แห่งทั่วโลก เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา อาจมีบางพื้นที่ที่เรื่องนี้อาจเป็นความท้าทาย แต่เราได้แก้ไขปัญหาเหล่านั้นบางส่วนไปแล้ว” Richard Teng  กล่าวโดยอ้างถึงใบอนุญาตที่บริษัท Binance ได้รับเมื่อไม่นานนี้และการชำระเงินของบริษัท Binance ที่ได้ทำในประเทศต่าง ๆ เช่น ดูไบ อินเดีย ไทย และบราซิล

Richard Teng  เน้นย้ำถึงความสำคัญของการที่ Binance จะต้องเคลียร์เงื่อนไขกับหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลก เพื่อชดเชยความผิดพลาดในอดีต และก้าวไปข้างหน้าในการดำเนินธุรกิจด้วยวิธีการที่โปร่งใสและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลมากขึ้น

“เรายอมรับความผิดพลาดในอดีตของเรา และเราต้องจ่ายโทษหนักในเรื่องนี้” Richard Teng กล่าว “ในอนาคต เรากำลังพิจารณาถึงวิธีการสร้างแพลตฟอร์มที่ยั่งยืนและแข็งแกร่งร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกต่อไป”