<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮกเกอร์แค้นฝั่งหุ่น ! ระดมยิง DDos เว็บไซต์ฝรั่งเศสจนล่ม หลังผู้ก่อตั้ง Telegram ถูกจับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้เว็บไซต์รัฐบาลฝรั่งเศสได้เกิดการหยุดการทำงานอย่างกะทันหัน เหตุการณ์นี้เกิดจากการโจมตี  DDoS ครั้งใหญ่ โดยรายงานหลายแห่งระบุว่า การโจมตีครั้งนี้อาจเป็นผลมาจากแฮ็กเกอร์ชาวรัสเซีย และการโจมตีเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ของรัฐบาลหลายหน่วยงาน อาทิ ศาลปกครองแห่งปารีส, กรมสุขภาพฝรั่งเศส และศาลฎีกาของฝรั่งเศส

ส่วนผู้ที่พยายามเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้จะได้รับคำเตือนว่า การเชื่อมต่อของพวกเขาไม่ปลอดภัยและไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกำลังเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อทำให้ระบบกลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้เวลานานเท่าใด

Entropia Intel  แหล่งข้อมูลด้าน Cybersecurity คาดการณ์ว่าการโจมตีครั้งนี้อาจเป็นการแก้แค้น เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลฝรั่งเศสได้มีการจับกุม Pavel Durov ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Telegram

ภาพของ Pavel Durov

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม Pavel Durov ถูกจับกุมตัวที่ฝรั่งเศส หลายคนในชุมชนคริปโตเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน ชุมชนคริปโตไม่พอใจเป็นอย่างมาก หลังจากนั้น ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส Emmanuel Macron  ได้ออกแถลงการณ์อย่างรวดเร็ว โดยกล่าวว่าการจับกุมพาเวลไม่ได้มีมูลเหตุทางการเมือง

Macron กล่าวว่า ฝรั่งเศสสนับสนุนเสรีภาพในการพูดและการแสดงออก นอกจากนี้เขายังพยายามทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงโดยกล่าวเสริมว่า ศาลจะเป็นผู้ตัดสินชะตากรรมของ Pavel ไม่ใช่รัฐบาล แต่เอาจริง ๆ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเชื่อเรื่องนี้

ขณะที่แฟน ๆ คริปโตและนักเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพกำลังโกรธสุดขีด โดย Gabor Gurbacs  อดีตผู้อำนวยการของ VanEck ได้ออกมาตำหนิ Macron ว่า: “คุณจับกุมตัวเขาก่อน แล้วค่อยมาดูทีหลังอีกทีว่าเขาทำผิดเรื่องอะไรบ้าง นี่หรือคือ ‘กฎหมาย’ และ ‘เสรีภาพในการแสดงออก’ ที่คุณกำลังพูดถึง?”

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum รวมถึง Elon Musk พวกเขาทั้งสองต่างก็ต้องการให้ Pavel ได้รับการปล่อยตัว แม้ว่าก่อนหน้านี้ Vitalik จะเคยวิจารณ์ Telegram ว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่จริงจังกับการเข้ารหัสของข้อมูล แต่ตอนนี้เขาเป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 “ข้อกล่าวหาดูเหมือนจะเป็นเพียงเพราะพวกเขาไม่มีกระบวนการกลั่นกรองและไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้งาน นี่เป็นเรื่องที่น่ากลัวมากและเป็นห่วงอนาคตของซอฟต์แวร์และเสรีภาพในการสื่อสารในยุโรป”  Vitalik กล่าว

อย่างไรก็ตาม อัยการฝรั่งเศสได้ออกอัปเดตล่าสุดว่า Pavel อาจถูกควบคุมตัวจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม โดยข้อกล่าวหาที่ Pavel โดนนั้น มีความคลุมเครือแต่ยังถือเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง

ที่มา:cryptopolitan