<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวบคู่รักแสบ! ตั้งบริษัทเว็บเทรดคริปโตเถื่อน โกยเงิน 6,000 ล้านบาท ภายในไม่ถึงปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 29 สิงหาคม พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ. นำกำลังเข้าจับกุม นายอรรณพ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี และ น.ส.วันวิสาข์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี

ในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” พร้อมของกลาง เอกสารเกี่ยวกับบัญชีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมาก โดยจับกุมได้ที่บ้านหลังหนึ่ง แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบริษัท ริชชอป เทรดดิ้ง จำกัด

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ มีผู้เสียหายร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. หลังถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้ร่วมลงทุนเทรดเงินดิจิทัล อ้างผลตอบแทนสูง แต่เมื่อผู้เสียหายโอนเงินเหรียญดิจิทัลไปให้ กลับไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่กล่าวอ้าง อีกทั้งยังไม่สามารถถอนเงินเหรียญดิจิทัลที่ลงทุนกลับคืนได้ จึงเชื่อว่าถูกหลอก

หลังรับเรื่อง เจ้าหน้าที่จึงเร่งจัดกำลังลงพื้นที่สืบสวน พร้อมไล่ตรวจสอบเส้นทางการถ่ายโอนเงินดิจิทัล จนทราบว่า หลังมิจฉาชีพกลุ่มดังกล่าวได้เงินดิจิทัลจากเหยื่อแล้ว ได้มีการโอนถ่ายต่อไปยังบริษัท ริชชอป เทรดดิ้ง จำกัด

ก่อนจะมีการนำไปขายเพื่อแปลงเป็นเงินปกติ ซึ่งบริษัทดังกล่าวมี นายอรรณพ และ น.ส.วันวิสาข์ ผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้ ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน เป็นผู้ก่อตั้งและอดีตกรรมการบริษัท จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลเข้าตรวจค้น

จากการตรวจค้นพบเอกสารเกี่ยวกับบริษัท รวมถึงเอกสารเกี่ยวกับบัญชีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมาก เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า มีการซื้อขายเหรียญนอกศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ นอกกระดานซื้อขาย โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ เช่น ชาวมาเลเซีย, ชาวกัมพูชา, ชาวจีน

สอดคล้องกับข้อมูลของแนวทางสืบสวนที่ตรวจพบหลักฐานว่า มีบัญชีคริปโตเคอเรนซีของบริษัทดังกล่าวหลายบัญชี มีความเชื่อมโยงกับ แก็งคอลเซ็นเตอร์, เครือข่ายเว็บพนันออนไลน์ และขบวนการยาเสพติดหลายเครือข่ายอีกด้วย จึงเชื่อว่า น่าจะถูกใช้เป็นบัญชีรับแลกเหรียญเงินดิจิทัล ให้เครือข่ายธุรกิจผิดกฎหมายเหล่านี้

ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบบัญชีสินทรัพย์ดิจิทัลของทั้งสองพบว่า ในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี มีสินทรัพย์ดิจิทัลหมุนเวียนในบัญชีรวมกันกว่า 6 พันล้านบาท แบ่งเป็น น.ส.วันวิสาข์ 3,500 ล้านบาท และ นายอรรณพ 2,700 ล้านบาท

จากการสอบปากคำทั้งสอง ยังคงให้การภาคเสธ โดยรับว่า ประกอบธุรกิจรับแลกเหรียญดิจิทัลกับชาวต่างชาติจริง แต่ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมาย หรือ แก๊งมิจฉาชีพ ที่หลอกเงินผู้เสียหายมาลงทุนเทรดเงินดิจิทัลแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม จากการที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นภายในบริษัท แล้วพบเอกสารที่ปรากฏแน่ชัดว่า มีการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนอกศูนย์ซื้อขาย หรือ นอกกระดานจริง จึงทำการตรวจยึดเอกสารซื้อขายทั้งหมดภายในบริษัทไว้เป็นหลักฐาน

พร้อมคุมตัว นายอรรณพ และ น.ส.วันวิสาข์ มาดำเนินคดีในความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” ก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ที่มา : matichon