<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลือสนั่น! Donald Trump อาจดึง Elon Musk นั่งแท่นตรวจสอบหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีข่าวลือว่า Donald Trump และทีมงานของเขากำลังมีการพูดคุยเบื้องหลังเกี่ยวกับแผนการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อลดการสิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐบาล และดูเหมือนว่า Elon Musk จะเป็นหนึ่งในผู้นำในการดำเนินการครั้งนี้

โดย Elon Musk ผู้บริหารระดับสูงของ Tesla และ SpaceX เองก็ได้แสดงความสนใจในการเข้าร่วมคณะกรรมการของรัฐบาล Trump โดยที่ที่ปรึกษาของ Trump ซึ่งทาง Elon ก็ได้ออกมาแสดงความต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งของ “คณะกรรมการเพื่อความมีประสิทธิภาพของรัฐบาล” ผ่านโซเชียลมีเดีย

https://twitter.com/elonmusk/status/1830829538118381574

ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Elon ได้ออกมาแสดงความสนใจในการร่วมรัฐบาล เช่น การโพสต์ภาพที่สร้างขึ้นจาก AI ซึ่งแสดงภาพตัวเขาอยู่หลังโพเดียมที่มีป้ายชื่อว่า “Department of Government Efficiency” ที่มีตัวย่อว่า DOGE ซึ่งเป็นการพาดพิงถึงเหรียญมีมที่เขาเคยสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม การเข้ามามีส่วนร่วมของ Elon ในการตรวจสอบหน่วยงานรัฐบาลนั้นกลับสร้างความกังวลให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านจริยธรรม โดยพวกเขามองว่าอาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์เกิดขึ้น เนื่องจากธุรกิจของ Elon มีส่วนเกี่ยวข้องกับสัญญาและกฎระเบียบของรัฐบาลหลายด้าน

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลว่า Elon อาจใช้โอกาสนี้ในการลดกฎระเบียบที่กระทบต่อบริษัทของเขา และผลักดันให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจของตนเอง แม้ว่าทีมของ Trump จะไม่แสดงความกังวลมากนัก

“Elon อยากมีส่วนร่วม แต่เขาก็มีธุรกิจใหญ่ที่ต้องดูแล… ดังนั้นเขาอาจจะไม่สามารถอยู่ในคณะรัฐมนตรีได้ แต่เขาก็สามารถให้คำปรึกษาที่ดีได้”

อย่างไรก็ตาม Elon ก็ยังคงเผชิญปัญหากับรัฐบาลปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ที่กำลังสอบสวนการตลาดเทคโนโลยีช่วยขับของ Tesla

และนอกจาก Tesla แล้ว SEC ก็ได้สอบสวนแพลตฟอร์ม Twitter ที่ Elon ซื้อในปี 2022 โดนในส่วน National Labor Relations Board กำลังตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการล่วงละเมิดที่ SpaceX

ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่การเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองของ Trump จะดูน่าสนใจสำหรับ Elon โดยเฉพาะหากหมายถึงการยกเลิกกฎระเบียบบางอย่างที่กระทบกับเขาอยู่

ที่มา: Cryptopolitan