<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกมพลิก ! Nvidia ปฏิเสธว่าไม่ได้รับหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรมเพื่อต่อต้านการผูกขาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาหุ้น Nvidia เพิ่มขึ้นเล็กน้อยหลังปิดตลาด เนื่องจากผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่ได้ปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า บริษัทได้รับการสอบสวนเรื่องคดีผูกขาดจากกระทรวงยุติธรรม

โฆษกของ Nvidia กล่าวว่า  “เราได้สอบถามไปยังกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ แล้ว และยังไม่ได้รับหมายเรียก อย่างไรก็ตาม เรายินดีตอบคำถามใด ๆ ที่หน่วยงานกำกับดูแลอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับธุรกิจของเรา”

โฆษกกล่าวเสริมว่า “Nvidia เอาชนะด้วยความสามารถ ตามที่สะท้อนให้เห็นจากผลการประเมินประสิทธิภาพ และคุณค่าที่มีให้กับลูกค้า และลูกค้าสามารถเลือกโซลูชันใดก็ได้ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตนเอง “

ตามรายงานข่าวจาก สำนักข่าว Reuters เมื่อวันที่ 4 กันยายน ได้อ้างถึงแหล่งข่าว 2 รายว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมได้สอบถามบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เกี่ยวกับ แนวทางปฏิบัติทางธุรกิจของ Nvidia ซึ่งรวมถึงวิธีการรวมฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกัน

ส่วนตามรายงานของสำนักข่าว Bloomberg เมื่อวันอังคารที่ 3 กันยายนระบุว่า กระทรวงยุติธรรมได้เรียกตัวผู้ผลิตชิป และบริษัทอื่นๆ มาร่วมสอบสวน กรณีการผูกขาดที่อาจเกิดขึ้น

รายงานดังกล่าวอ้างอิงจากแหล่งข่าวของผู้ที่ทราบข่าวว่า รัฐบาลมีความกังวลว่า Nvidia กำลังทำให้ธุรกิจต่างๆ ลำบาก ยากที่จะเปลี่ยนไปใช้ชิปของผู้ผลิตรายอื่น และได้ลงโทษผู้ซื้อ ที่ไม่ได้ใช้ชุดปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทอย่างเฉพาะเจาะจง

เพียงอย่างเดียว

รายงานดังกล่าว ส่งผลทำให้มูลค่าตลาดของ Nvidia หายไป 278,000 ล้านดอลลาร์ในวันอังคาร ซึ่งถือเป็นการสูญเสียในวันเดียว ครั้งใหญ่ที่สุด โดยราคาหุ้นปิดตัวลง 9.5% เหลือ 108 ดอลลาร์

หลังจากที่ Nvidia (NVDA) ปฏิเสธว่า ได้รับหมายเรียกสอบสวนคดีผูกขาด ราคาหุ้นก็เพิ่มขึ้น 0.46% ไปสู่ระดับ 106.70 ดอลลาร์ในช่วงปิดตลาด ซึ่งหลังปิดตลาดในช่วงสั้น ๆ ราคาได้พุ่งขึ้น ไปสูงกว่า 111 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของ Google Finance

ราคาหุ้นของ Nvidia พุ่งขึ้นเล็กน้อยจากการซื้อขายหลังปิดตลาดเมื่อวันพุธ ที่มา: Google Finance

ที่มา : cointelegraph