<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อย่างปั่น ! ชาวเน็ตชี้  “อ.ตั๊ม พิริยะ” แท้จริงแล้วคือ Satoshi Nakamoto ถือ Bitcoin อยู่ 1 ล้าน BTC 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา มีผู้ใช้งาน  Facebook รายหนึ่งโพสต์ข้อความ พร้อมแนบรูปภาพ ลงในกลุ่ม ‘Bitcoin Thai Community’ เพื่ออธิบายเหตุผลทำไมว่า อาจารย์ตั๊ม หรืออาจารย์พิริยะ สัมพันธารักษ์ ถึงเป็น Satoshi Nakamoto 

อย่างที่ทราบกันดีว่า Satoshi Nakamoto คือผู้สร้าง Bitcoin แต่ตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto ยังคงเป็นปริศนามาจวบจนถึงปัจจุบัน และถึงแม้จะมีความพยายามในการสืบหาว่า เขาคือใคร แต่ก็ยังไม่มีผลการยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการว่า ใครคือ Satoshi Nakamoto กันแน่

แม้จะมีการสันนิษฐานหลายครั้งเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่จะสนับสนุนความคิดเหล่านั้น อีกทั้งยังไม่มีใครที่สามารถยืนยันได้ว่า ลักษณะหน้าตาของ Satoshi เป็นอย่างไร เนื่องจากเขาไม่เคยเปิดเผยตัวต่อสาธารณะ แม้แต่ในช่วงที่เขาสื่อสารกับชุมชนนักพัฒนา Bitcoin เขาก็ยังไม่เปิดเผยตัวตน

จนถึงปัจจุบันมีการคาดเดากันไปในหลายทิศทาง ซึ่งล่าสุดผู้ใช้งาน Facebook รายหนึ่งเชื่อว่า Satoshi Nakamoto  คือ อาจารย์ตั๊ม พิริยะ พร้อมให้เหตุผลว่า 

“แกใช่ Satoshi Nakamoto ทำไมแกรู้ลึกรู้จริง เกี่ยวกับ bitcoin จัง ไม่ใช่แค่เรื่อง bitcoin โดยเฉพาะเรื่องระบบการเงิน แกเคยบอกว่า “ ผมรู้จักกับกลุ่มที่พยายามสร้าง ระบบการเงินแบบใหม่ แต่ก็ไม่สำเร็จ ผมก็พยายามสังเกตดูเขาอยู่ จนกระทั่งเมื่อถึง bitcoin” ผมว่าใช่แน่ ๆ เลย Satoshi ตัวจริง แกน่าจะเป็นคนที่มี bitcoin มากที่สุดในประเทศไทย แล้วมั้ง 🤟🤟

แก รู้ จัก bitcoin สมัยแรกๆ  แกน่าจะมี bitcoin อยู่ในมือ ไม่ต่ำกว่า 1,00,000 bitcoin สมัยนั้น ลงเงินไปแค่ 1 หมื่นเดียวก็ได้มาเป็นแสนเหรียญแล้ว

คิดดูดิ ครอบครัวแก รวยระดับ แสนล้าน การจะทดลองซื้อ ในราคาหมื่นกว่าบาท เป็นเรื่องง่ายๆ และแกก็ขุด bitcoin สมัยข่วงแรก ผมว่า มีไม่ต่ำกว่า 1 ล้าน เหรียญแน่นอน”

เจ้าของโพสต์ยังได้คอมเมนต์ย้ำด้วยว่า “แก รู้ จัก bitcoin สมัยแรกๆ แกน่าจะมี bitcoin อยู่ในมือ ไม่ต่ำกว่า 500,000 bitcoin สมัยนั้น ลงเงิน ไปแค่ 1 หมื่นเดียวก็ได้มาเป็น แสนเหรียญแล้ว”

โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากคนในกลุ่ม Bitcoin Thai Community ทำให้มีผู้ใช้งานเฟสบุ๊คท่านอื่น ๆ เข้ามาร่วมคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันมากมาย โดยผู้ใช้งานเฟสบุ๊ครายหนึ่งกล่าวว่า “เท่าที่เคยคุยนะ เขาไม่ใช่ Satoshi แน่ ๆ แต่เป็น Bitcoiner ที่อยากให้คนเข้าใจบิตคอยน์มากขึ้น ไม่ใช่แค่ในแง่การลงทุนยังมีส่วนอื่นของบิตคอยน์ที่น่าสนใจเยอะมาก”

เช่นเดียวกับผู้ใช้งานเฟสบุ๊คอีกรายหนึ่งที่เห็นด้วยว่า อาจารย์ตั๊ม ไม่ใช่ Satoshi Nakamoto โดยกล่าวว่า  “ไม่ใช่หรอก ต้องเก่งคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ศาสตร์ระดับรางวัลโนเบลไพรซ์เลยทีเดียวนะ คนไทยทำได้หรือ มีแต่ไม่ฝรั่ง ก็ญี่ปุ่นเท่านั้น ที่ทำเรื่องนี้ เพราะศาสตร์เหล่านี้ไม่มีสอนในไทย”

ซึ่งอาจารย์ตั๊มก็ไม่พลาดที่จะเข้ามาคอมเมนต์กล่าวว่า “ ไม่ต้องขนาดนั้นนน เอาอะไรกับรางวัลเฟียต ๆ … แต่เก่งจริง Game theory ระดับ Nash ” 

แม้ว่าตัวตนของ Satoshi Nakamoto จะยังคงเป็นปริศนา แต่เรื่องราวของเขาก็เปรียบเสมือนตำนานที่เล่าขานกันมาในวงการคริปโต ทำให้นักลงทุนต่างพากันค้นหาและไขปริศนาตัวตนที่แท้จริงของเขา ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้นักลงทุนให้ความสนใจกับโลกของคริปโตมากยิ่งขึ้น

ที่มา  : Facebook