<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จักกับจตุรเทพเหรียญมีม 4 ตระกูล ที่จะมาเขย่าตลาด Bull Run รอบถัดไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกของเหรียญมีมนั้นเราจะเห็นได้ว่ามีเหรียญมีมออกใหม่เกิดขึ้นมามากมายเป็นร้อยเป็นพันเหรียญในแต่ละวัน ซึ่งไม่ว่าจะเหรียญไหนก็มีศักยภาพในการทำกำไรได้หลายเท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ตลาดคริปโตกำลังจะพลิกกลับขึ้นไปเป็นตลาดขาขึ้น

ทว่า เมื่อลองเราสังเกตดี ๆ แล้วจะพบว่าเหรียญที่ได้รับความนิยมในชุมชนนั้นมักจะเป็นเหรียญที่มีความเกี่ยวข้องกับ 4 ตระกูลใหญ่นี้ทั้งสิ้น ซึ่งในบทความนี้เราจะพาทุกท่านมาดูโทเค็นต่าง ๆ เหล่านี้ว่ามีอะไรบ้าง

ตระกูลที่ 1 : เหรียญเครือสุนัข

สำหรับเหรียญโทเค็นตระกูลนี้ก็นับได้ว่าเป็นต้นตระกูลของเหรียญมีมเลยก็ว่าได้ เพราะ Dogecoin นั้นถือว่าเป็นตัวแรกที่ได้มีการบุกเบิกสร้างคำนิยามเหรียญมีมขึ้นมา ซึ่งต่อมาภายหลังก็ได้มีโปรเจกต์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Shiba Inu , Floki , Bonk , Dogwifhat , Dogs หรือล่าสุดอย่าง Neiro หมาตัวใหม่ที่มาแทนคาโบสุ หรือ Doge ตัวเดิม

ทั้งนี้ความพิเศษของเหรียญตระกูลหมาคือ การครองส่วนแบ่งในตลาดเหรียญมีมได้มากที่สุด เห็นได้จาก Top 10 เหรียญมีมที่มีมูลค่าสูงที่สุดกว่า 6 ตัวนั้นเป็นเหรียญมีมธีมหมาด้วยกันทั้งสิ้น

ตระกูลที่ 2 : เหรียญกบ Pepe

ถัดมาในตระกูลที่สอง คือเหรียญจากตระกูล Pepe โดยมันนั้นถือเป็นหนึ่งในตัวละครยอดนิยมที่สุดในการนำมาทำเป็นมีม ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนับสิบปีแต่ชื่อเสียงของมันก็ยังไม่เลือนหาย และในปัจจุบันเหรียญตัวหลักของตระกูลอย่าง PEPE ก็ได้เป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นลำดับที่ 3 ในตลาดเหรียญมีม และเป็นเหรียญมีมเพียงตัวเดียวใน Top 5 ที่ไม่ใช่หมาชิบะ

ในด้านของลักษณะพิเศษของเหรียญ Pepe นั้นก็คือตัวของมันเองที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนอยู่ในรูปแบบใดก็จะยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Pepe อยู่ ยกตัวอย่างเช่นเหรียญ Book of meme , Pepecoin หรือ Apu Apustaja เป็นต้น

ตระกูลที่ 3 : เหรียญแมวเหมียว

ในเมื่อตลอดหลายปีที่ผ่านมาเหรียญมีมหมาชิบะได้ครองตลาดเหรียญมีมกันอย่างสบายใจ จึงทำให้ฝ่ายคนที่รักแมวได้ออกเหรียญตระกูลแมวเหมียวมาชิงส่วนแบ่งกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น MEW , Popcat เป็นต้น ซึ่งพวกเขาก็ทำสำเร็จและชิงส่วนแบ่งมาได้บ้าง อย่างไรก็ตามเหรียญตระกูลแมวที่ทำผลงานได้โดดเด่นยังคงมีจำนวนที่น้อยมากอยู่ในขณะนี้

ตระกูลที่ 4 : เหรียญคนดัง-มีมจากคน

สำหรับเหรียญตระกูลสุดท้ายซึ่งเป็นตระกูลใหญ่คือเหรียญที่มีความใกล้ตัวมนุษย์เราที่สุดอย่างโทเค็นที่มีความเกี่ยวข้องกับบุคคลดัง ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน หรือ นักการเมือง ซึ่งจะสามารถแยกย่อยได้เป็นเหรียญประเภท “PolitiFi” ได้อีก ซึ่งเหรียญที่ได้รับความนิยมที่สุดในตระกูลนี้ ทุกคนอาจจะคิดว่าควรเป็นเหรียญล้อเลียน Trump อย่าง MAGA แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ชนะของเหรียญตระกูลนี้กลับเป็น Gigachad ยอดบุรุษ ด้วย marketcap กว่า $217 ล้าน

ทั้งนี้ที่กล่าวไปข้างต้นคือเหรียญมีมที่สามารถจัดหมวดหมู่เป็นประเภทได้เท่านั้น ยังมีเหรียญมีมอื่น ๆ ที่มีศักยภาพสูงที่ไม่ถูกจัดอยู่ในหมวดนี้ด้วยเช่น Turbo ที่เป็นเจ้าเต่าที่ถือกำเนิดมาจาก ChatGPT , เหรียญมีม Brett เพื่อนของเปเป้ในคอมิคต้นฉบับ, หรือ แม้แต่ ฮิปโปน้อย “หมูเด้ง” ที่โด่งดังจนเป็นกระแสไวรัลก็มีให้เราได้เห็นกันมาแล้ว

อย่างไรก็ตามการลงทุนในเหรียญมีมนั้นมีความเสี่ยงที่สูงเป็นอย่างมากเนื่องจากมันแทบไม่มีประโยชน์การใช้งานใด ๆ ดังนั้นนักลงทุนควรยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิด ซึ่งอาจส่งผลให้นักลงทุนสูญเงินทั้งจำนวนได้ และบทความนี้ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน