<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกาหลีใต้นำร่องโครงการชำระเงินผ่าน CBDC พร้อมพาร์ตเนอร์ร้านค้ากว่า 100,000 ราย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ได้ประกาศที่จะนำร่องทดสอบโครงการชำระเงินผ่านสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) โดยมีกำหนดที่จะเริ่มในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 100,000 ราย โดยผู้ใช้งานจะสามารถใช้โทเค็นดิจิทัลเหล่านี้ในการจับจ่ายใช้สอยตาม ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือ ร้านสะดวกซื้อ 

การทดสอบดังกล่าวเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนได้เริ่มเห็นการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีที่มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น และเป็นการทดสอบว่าตัวของ CBDC จะสามารถเข้ามาทดแทนระบบในปัจจุบันได้หรือไม่ โดยตัวโทเค็นที่จะออกมานั้นจะมาจากการแปลงเงินที่มีอยู่ในบัญชีธนาคารให้กลายเป็นโทเค็นสำหรับใช้งาน ซึ่งทางธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบในการออกโทเค็นให้กับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทั้งหมด 6 แห่ง ซึ่งพวกเขาจะรับผิดชอบในการแปลงโทเค็นให้กับผู้ใช้งานอีกทีหนึ่ง

มากไปกว่านั้นเหล่าธนาคารที่เข้าร่วมยังได้ทำการสร้างพาร์ตเนอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้การใช้งานราบรื่นขึ้นกว่าเดิม ยกจัวอย่างเช่นธนาคาร NH Nonghyup ที่ได้ให้บริษัทในเครืออย่าง Hanaro Mart เข้าร่วมโครงการด้วย

ทั้งนี้ธนาคารกลางของเกาหลีใต้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ Agora โปรเจกต์ใหญ่ระดับโลกที่มุ่งเป้าในการพัฒนาการชำระเงินแบบไร้พรมแดน และการ tokenization ซึ่งสมาชิกจะประกอบไปด้วยธนาคารใหญ่หกแห่งในเกาหลีใต้

ที่มา : news.bitcoin