<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jony Ive อดีตนักออกแบบ Apple จับมือ Sam Altman เพื่อสร้าง ‘ฮาร์ดแวร์ AI’ ตัวใหม่ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jony Ive อดีตหัวหน้าทีมออกแบบของ Apple และ Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI ได้ประกาศว่า พวกเขากำลังทำงานร่วมกันในการพัฒนาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ AI ตัวใหม่ 

การร่วมงานของทั้งสองคนได้มีการพูดถึงเรื่องนี้มานานเกือบหนึ่งปีแล้ว แต่เพิ่งจะมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมผ่านบทความพิเศษของ Ive ในเว็บไซต์ของ New York Times

Brian Chesky ซีอีโอของ Airbnb เป็นผู้ริเริ่ม โดยการนำพาสองอัจฉริยะมารวมตัวกัน โปรเจกต์นี้ได้รับเงินสนับสนุนบางส่วนจาก Ive และยังมีเงินลงทุนเพิ่มเติมมาจาก Emerson Collective ซึ่งบริหารโดย Laurene Powell Jobs

แม้ว่าโปรเจกต์นี้จะเพิ่งเริ่มต้นขึ้น แต่ทว่ามันก็มีศักยภาพในการระดมทุนได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจคือ ไม่มีการกล่าวถึง Masayoshi Son ซีอีโอของ SoftBank ซึ่งในปีที่แล้วมีรายงานว่า เขาก็ได้ลงทุนในโปรเจกต์ดังกล่าว

ปัจจุบันทีมงานของโปรเจกต์นี้ ยังมีขนาดเล็ก โดยมีสมาชิกเพียง 10 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทีมงานนี้ยังรวมถึงอดีตเพื่อนร่วมงานสำคัญของ Ive จาก Apple เช่น  Tang Tang และ Evans Hankey ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโทรศัพท์มือถือ iPhone ซึ่งการออกแบบ ฮาร์ดแวร์ AI ใหม่นี้ ได้รับการดูแลโดย LoveFrom ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดย Ive

โปรเจกต์นี้ถูกพัฒนาอย่างเงียบ ๆ ทำให้รายละเอียดยังมีไม่มากนัก

ฮาร์ดแวร์ AI ตัวใหม่นี้ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยการใช้เทคโนโลยี Generative AI ที่มุ่งหวังก้าวข้ามขีดจำกัดของการผสานซอฟต์แวร์แบบดั้งเดิมเข้ากับประสบการณ์ของผู้ใช้ 

ทั้ง Ive และ Altman ต่างเห็นพ้องตรงกันว่า ความสามารถที่ล้ำหน้าของ AI ในการจัดการกับคำถามที่ซับซ้อนจะเปิดประตูสู่การพัฒนาอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน แม้ว่ารายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จะยังน้อยอยู่ แต่รายงานเมื่อปีที่แล้วได้มีการระบุว่า โปรเจกต์นี้อาจพัฒนาบนพื้นฐานของ iPhone รุ่นแรก ที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบสัมผัส

ขณะที่ Marc Newson ผู้ร่วมก่อตั้ง LoveFrom กล่าวว่า การออกแบบยังอยู่ในขั้นตอนร่างแบบ และยังไม่มีการกำหนดวันที่แน่นอนสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI ตัวใหม่นี้

โปรเจกต์นี้ยังคงอยู่ยังถือว่าใหม่มาก โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากจำนวนทีมงานที่ยังน้อยและการที่เพิ่งเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ แม้ว่าในบทความของ New York Times จะชี้ให้เห็นถึงศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ของโปรเจกต์ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยเรื่องโมเดลธุรกิจที่ไม่ชัดเจนอยู่

อย่างไรก็ตาม โปรเจกต์ ‘ฮาร์ดแวร์ AI’ ตัวใหม่นี้ กำลังเข้าสู่ช่วงการระดมทุน ถึงแม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการใด ๆ ก็ตาม

ที่มา:cryptopolitan